I. VÀI NÉT VỀ TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH

Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh là đơn vị trực thuộc trường Đại học Vinh - tiền thân là khoa Giáo dục Quốc phòng, được thành lập vào ngày 6/6/1983. Trải qua hơn 30 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh đã trở thành một địa chỉ đáng tin cậy trong lĩnh vực đào tạo giáo dục quốc phòng trong lĩnh vực đào tạo giáo dục quốc phòng trong cả nước.

1. Nhiệm vụ chính trị: Sứ mệnh của Trung tâm là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực Giáo dục Quốc phòng ở khu vực Bắc Trung Bộ và trong cả nước.

2. Quy mô: Hàng năm, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh Trường Đại học vinh tiến hành giảng dạy bộ môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh cho hơn 7.000 sinh viên, đào tạo hơn 200 sinh viên chính quy ngành sư phạm và sinh viên văn bằng 2 Giáo dục Quốc phòng và An ninh theo quyết định số 607/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án "Đào tạo giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh cho các trường THPT, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp, cao đẳng nghề và các cơ sở giáo dục đại học đến năm 2020".

3. Đội ngũ: Trung tâm có 36 cán bộ cán bộ giảng viên. Trong đó có 10 người là sĩ quan biệt phái, 6 giảng viên và 20 cán bộ viên chức được đào tạo chính quy đạt chuẩn làm nhiệm vụ giảng dạy, quản lý và phục vụ sinh viên.

4. Cơ sở vật chất, thiết bị: Hệ thống cơ sở vật chất của Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh Trường Đại học Vinh được khánh thành và đi vào hoạt động tháng 9/2013 với diện tích 17ha. Các hạng mục được xây dựng đồng bộ, đảm bảo cùng một lúc phục vụ cho khoảng 1.000 sinh viên ăn ở, học tập và sinh hoạt tập trung. Trung tâm có hệ thống phòng học thoáng mát rộng rãi với các khu giảng đường A, giảng đường đa năng 1,2. Hệ thống phòng học được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại, đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập và nghiên cứu của sinh viên. Trung tâm còn có hệ thống thao trường, bãi tập, các công trình phục vụ cho nhu cầu giải trí, sinh hoạt tập thể và thể dục thể thao của sinh viên.

5. Thành tích của Trung tâm: Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh là đơn vị nhiều năm liền được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng bằng khen và cờ thi đua. Về tập thể: Có 1 bằng khen Thủ tướng Chính phủ; 2 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; 2 Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đội ngũ giảng viên có 6 giảng viên đạt danh hiệu giảng viên cấp giỏi quốc, 2 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và nhiều phần thưởng cao quý khác.


II. NGÀNH ĐÀO TẠO, LOẠI HÌNH VÀ THỜI GIAN ĐÀO TẠO

1. Tên ngành đào tạo: Giáo dục Quốc phòng và An ninh

2. Loại hình đào tạo: Chính quy

3. Thời gian đào tạo, đối tượng tuyển sinh:

- Đào tạo chính quy tập trung thời gian 4 năm với đối tượng là những người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

- Đào tạo văn bằng 2, thời gian 24 tháng tập trung với đối tượng tuyển sinh là những người có bằng tốt nghiệp đại học các ngành khác;

- Đào tạo văn bằng 2, thời gian 18 tháng tập trung với đối tượng tuyển sinh là giáo viên, giảng viên hiện đang giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy ngh, đã tt nghiệp đại học chuyên ngành khác và có chứng chỉ đào tạo ngn hạn giáo viên Giáo dục Quốc phòng - An ninh (thời gian đào tạo từ 6 tháng trở lên).

- Văn bng tt nghiệp: Cử nhân Sư phạm Giáo dục Quốc phòng - An ninh.

III. CHUẨN ĐẦU RA

1. Kiến thức:

- Nắm vững kiến thức giáo thức giáo dục đại cương và kiến thức cơ bản về đường lối cách mạng, đường lối quân sự của Đảng Cộng sản Việt Nam.

- Có hiểu biết lý luận và thực tiễn về công tác Quốc phòng - an ninh của Nhà nước, có nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, về nghệ thuật đánh giặc giữ nước của dân tộc, có kiến thức cơ bản về kĩ thuật, chiến thuật quân sự, về điều lệnh quân đội Nhân dân Việt Nam.

- Nắm vững kiến thức thức nghiệp vụ sư phạm và phương pháp dạy học bộ môn để thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục học sinh.

2. Kỹ năng:

- Có các kỹ năng sư phạm, thành thạo việc giảng dạy Giáo dục Quốc phòng - An ninh.

- Thuần thục các thao tác, kỹ năng quân sự, sử dụng thành thạo vũ khí bộ binh và hiểu biết các thiết bị quân sự khác.

- Có kỹ năng làm việc nhóm, khả năng tự học; tự nghiên cứu; khả năng thích ứng với yêu cầu nghề nghiệp và làm việc độc lập.

3. Vị trí và khả năng trong công tác sau khi tốt nghiệp

- Giáo viên giảng dạy bộ môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh ở các trường THPT, trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học.

- Công tác ở các cơ quan trong hệ thống chính trị, cán bộ chuyên trách về Quốc phòng - An ninh ở các cơ quan, đơn vị.

4. Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp

- Tiếp tục học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ trong các lĩnh vực về Quốc phòng - An ninh.

- Học tập sau đại học các chuyên ngành tương ứng.

IV. QUYỀN LỢI CỦA SINH VIÊN

"Người học ngành đào tạo Giáo dục quốc phòng an ninh được hưởng các chế độ sau:

- Hỗ trợ tiền học phí, tiền quân trang, tiền trang bị phục vụ học tập, tiền ăn, tiền ở nội trú, bảo hiểm y tế, tiền hỗ trợ các hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị như quy định hiện hành đối với học viên sĩ quan cấp phân đội học tại trường sĩ quan lục quân thuộc Bộ Quốc phòng.

- Học viên tốt nghiệp, bao gồm cả nữ, nếu có đủ tiêu chuẩn sức khỏe và tình nguyện đăng ký, được xét phong quân hàm sĩ quan dự bị theo quy định của Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam; được ưu tiên tuyển dụng làm giáo viên các trường THPT, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng đẳng nghề và các cơ sở giáo dục đại học."

(Trích theo quyết định số: 607/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án "Đào tạo giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh cho các trường THPT, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng nghề và các cơ sở giáo dục đại học đến năm 2020").