Đây là năm thứ 22 của Chương trình và lần thứ 9 được tổ chức tại Trường Đại học Vinh. Chương trình đã thu hút hàng nghìn học sinh lớp 12 đến từ nhiều trường THPT trên địa bàn thành phố Vinh và các huyện lân cận của tỉnh Nghệ An. Hoạt động này nằm trong Chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do Báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) thực hiện hàng năm.

Hàng nghìn học sinh lớp 12 đến từ nhiều trường THPT trên địa bàn thành phố Vinh và các huyện lân cận của tỉnh Nghệ An tham dự chương trình

Tham dự có Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An; GS.TS. Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội; PGS.TS. Trần Bá Tiến, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh cùng rất nhiều Quý Thầy, Cô lãnh đạo, chuyên gia giàu kinh nghiệm của các trường đại học trong nước.

PGS.TS. Trần Bá Tiến, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu khai mạc

Theo công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2024 là năm cuối cùng thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Kể từ năm 2025, các kỳ thi sẽ có những thay đổi đáng kể về nội dung và hình thức. Điều này khiến nhiều học sinh lớp 12 và các vị phụ huynh khá lo lắng, bởi nếu không trúng tuyển đại học phù hợp trong năm 2024, các em sẽ phải cạnh tranh trong mùa tuyển sinh năm 2025 cùng những "luật chơi" mới. Vì thế, việc chuẩn bị từ sớm cho các kỳ thi và lên chiến lược lựa chọn các ngành học, trường đại học đúng với sở thích, sở trường sẽ gia tăng cơ hội hoàn thành những mục tiêu trong năm nay cho các thí sinh theo học chương trình hiện hành.

Các lãnh đạo, chuyên gia giàu kinh nghiệm của các trường đại học trong nước tư vấn trực tiếp cho học sinh, phụ huynh

Để giúp các học sinh, phụ huynh có thể tìm hiểu kỹ lưỡng về kỳ thi tốt nghiệp THPT, cập nhật những thông tin tuyển sinh mới nhất từ các trường đại học, đồng thời giải đáp các thắc mắc về định hướng chọn ngành, chọn nghề trong tương lai, Báo Tuổi Trẻ đã mời các chuyên gia tư vấn của Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) và các trường đại học tham gia chương trình.

Học sinh đặt câu hỏi với ban cố vấn tham gia chương trình tư vấn

Tại buổi tư vấn, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông tin nhiều nội dung quan trọng về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Đồng thời, cập nhật những thông tin tuyển sinh mới nhất từ các trường đại học, giải đáp các thắc mắc về định hướng chọn ngành, chọn nghề trong tương lai.

Ngoài ra, học sinh, phụ huynh còn được tìm hiểu thông tin từ các cơ sở đào tạo ở gần 70 gian hàng tư vấn đến từ các trường đại học trong cả nước. Gian hàng tư vấn của các trường giúp các bậc phụ huynh, các em học sinh có cái nhìn tổng quan về sự đa dạng của bậc học, ngành học, môi trường đào tạo... của từng trường. Các em cũng có thể tìm hiểu thông tin du học, chương trình đào tạo liên kết quốc tế ở các trường trong nước và nước ngoài tại các gian tư vấn này.

GS.TS. Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội giải đáp các câu hỏi của học sinh

Năm 2024, Trường Đại học Vinh vinh dự tiếp tục được Báo Tuổi Trẻ tin tưởng, chọn là đơn vị phối hợp tổ chức Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp cho học sinh tỉnh Nghệ An. Nhà trường đã chuẩn bị chu đáo các khâu từ cơ sở vật chất đến an ninh trật tự đảm bảo phục vụ cho chương trình.

Gian hàng Tư vấn tuyển sinh của Trường Đại học Vinh

Học sinh được giải đáp các câu hỏi trực tiếp tại gian hàng

Về công tác tuyển sinh, năm 2024, Trường Đại học Vinh dự kiến tuyển sinh 57 ngành với chỉ tiêu là 5.050, trong đó có 8 ngành mới. Chỉ tiêu chính thức sẽ được công bố sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo.

Phương thức xét tuyển gồm có 6 phương thức:

Phương thức tuyển sinh 1 (301): Xét tuyển thẳng các thí sinh thuộc đối tượng xét tuyển thẳng được quy định tại khoản 1, 2, Điều 8 của Quy chế tuyển sinh đại học; tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Phương thức tuyển sinh 2 (303): Xét tuyển thẳng các thí sinh là học sinh tham gia các đội tuyển học sinh giỏi; học sinh các trường THPT chuyên; học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, tin học quốc tế;

Phương thức xét tuyển 3 (100): Sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 để xét tuyển;

Phương thức xét tuyển 4 (200): Xét học bạ THPT;

Phương thức xét tuyển 5 (402): Xét tuyển bằng kết quả Kỳ thi đánh giá tư duy và năng lực năm 2024;

Phương thức xét tuyển 6 (405/406): Kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT hoặc kết quả học tập lớp 12 với điểm thi năng khiếu để xét tuyển.

Chi tiết thông tin tuyển sinh vui lòng: BẤM XEM TẠI ĐÂY

TT. ĐHV