Đổi mới

     Tầm nhìn đến năm 2020, trở thành trường đại học trọng điểm với một số ngành học đạt tiêu chuẩn quốc tế là “ mục tiêu chiến lược” của Nhà trường

     Thực hiện Thông tư số 32/2015/TT-BGDĐT ngày 16/12/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ năm học 2016 - 2017, Trường Đại học Vinh sẽ chuyển phương thức tuyển sinh theo ngành sang phương thức tuyển sinh theo nhóm ngành trên tinh thần tự chủ và tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học. Việc tuyển sinh theo nhóm ngành sẽ mở ra nhiều cơ hội, điều kiện thuận lợi cho sinh viên trong quá trình học tập cũng như tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp. Đồng thời, phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục đại học thế giới vàthực tiễn đời sống, tạo ra nhiều cơ hội học tập cho sinh viên. Bên cạnh việc triển khai tuyển sinh theo nhóm ngành, Trường Đại học Vinh đã và đang xây dựng chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra các ngành đào tạo trình độ đại học theo hướng tiếp cận CDIO (Conceive - Design - Implement - Operate, có nghĩa là: hình thành ý tưởng - thiết kế ý tưởng - thực hiện và vận hành). Việc tuyển sinh theo nhóm ngành được triển khai với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo cả về tổ chức bộ máy, nhân sự và cơ sở vật chất của Trường. Từ năm học 2016 - 2017, Nhà trường cũng tiến hành tái cấu trúc để phù hợp với việc tuyển sinh và đào tạo theo nhóm ngành, khối ngành. Các nhóm ngành sẽ có những khoa đào tạo tương ứng để đáp ứng nhiệm vụ quản lý sinh viên, tổ chức hoạt động đào tạo, qua đó đáp ứng tối đa nhu cầu của người học. Tuyển sinh theo nhóm ngành cũng là bước đi quan trọng trong quá trình tự chủ, tự chịu trách nhiệm của Nhà trường.

      Giảng dạy và nghiên cứu chất lượng cao

     Đội ngũ cán bộ, giảng viên của nhà trường được đào tạo chính quy và tu nghiệp hàng năm tại các trường đại học danh tiếng thế giới. Nhiều nhà khoa học nổi tiếng trong và ngoài nước là giảng viên của nhà trường. Nhà trường luôn xác định công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng vào thực tiễn là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đào tạo. Đội ngũ giảng viên, sinh viên của Nhà Trường đã và đang thực hiện nhiều dự án nghiên cứu địa phương, quốc gia và quốc tế. Trong năm 2014, cán bộ của Trường đã công bố 426 công trình nghiên cứu, trong đó có 95 công trình công bố trên các tạp chí, kỷ yêu hội thảo khoa học nước ngoài (20 bài thuộc danh mục SCI, 18 bài thuộc danh mục SCIER, 57 bài thuộc các tạp chí khác. Trường Đại học Vinh là 1 trong 10 trường đại học của Việt Nam có số công trình nghiên cứu khoa học đăng trên các tạp chí khoa học nước ngoài có uy tín nhiều nhất năm 2014) và 331 công trình công bố trên các tạp chí, kỷ yếu hội thảo trong nước. Hàng năm, Trường Đại học Vinh chào đón hàng trăm lượt giáo sư, giảng viên, chuyên gia quốc tế đến thăm quan, trao đổi kinh nghiệm và trực tiếp giảng dạy sinh viên.

     Cơ sở vật chất hiện đại, môi trường học tập và sinh hoạt năng động

     Song song với việc chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường đội ngũ các nhà khoa học, đổi mới phương pháp dạy học, Nhà trường luôn đặt lợi ích của người học lên hàng đầu. Với 22 phòng ban, trung tâm, trạm Nhà trường đã giải quyết và đáp ứng một cách tối ưu các hoạt động cũng như nguyện vọng của người học. Trường đã thành lập và đi vào hoạt động Bộ phận một cửa, nơi hỗ trợ và  giải quyết mọi vấn đề thắc mắc cho người học một cách khoa học, đầy đủ và nhanh chóng nhất. Giờ đây, mọi thủ tục hành chính của sinh viên đã được hỗ trợ, đáp ứng tối đa, hiệu quả, không gây phiền hà, tốn kém thời gian cho sinh viên. Hệ thống thư viện, giảng đường, phòng thí nghiệm, trang thiết bị học tập và cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng được hoàn thiện, hiện đại hoá, là một trong những cơ sở đào tạo có điều kiện vật chất tốt nhất của cả nước, đáp ứng được yêu cầu đào tạo đa ngành. Với các hình thức đào tạo đa dạng, phong phú và linh hoạt, nhà trường tạo điều kiện cho sinh viên có thể chủ động lựa chọn thời gian biểu cho mình, đăng ký học vượt để tốt nghiệp trước thời hạn hoặc có thể đăng ký  hai chương trình đại học và tốt nghiệp hai bằng đại học cùng một lúc. Thực tế cho thấy, cách thức đào tạo này của nhà trường đã giúp sinh viên có những lợi thế nhất định trong quá trình học, đồng thời mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên trong quá trình lập nghiệp sau này. Ngoài ra, môi trường sinh hoạt dành cho sinh viên hết sức năng động với sự phong phú của hơn 20 câu lạc bộ đội nhóm, các hoạt động phong trào đa dạng, nhiều màu sắc do Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên trường tổ chức. Đến với Trường Đại học Vinh, sinh viên có cơ hội được trải nghiệm, rèn luyện các kĩ năng sống được cháy hết mình và được sống đúng với nhiệt huyết tuổi trẻ.

     Quỹ Hỗ trợ HSSV - Đồng hành cùng sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

     Quỹ Hỗ trợ học sinh, sinh viên Trường Đại học Vinh luôn dành mọi sự quan tâm về mặt tinh thần cũng như vật chất nhằm giúp đỡ các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đảm bảo mọi sinh viên có hoàn cảnh khó khăn không bị nghỉ học giữa chừng vì điều kiện kinh tế thông qua sự trợ giúp, đồng hành của Quỹ bằng các suất học bổng tài trợ, trợ cấp học phí và sinh hoạt phí. Đồng thời, khuyến khích, động viên những học sinh, sinh viên có thành tích và cống hiến xuất sắc. Quỹ được hình thành trên cơ sở nguồn tài chính ban đầu của nhà trường và sự ủng hộ tự nguyện của cán bộ, công chức, viên chức, HSSV đang học tập, công tác tại Trường, các cựu cán bộ, cựu HSSV của Nhà trường; đặc biệt là sự ủng hộ, tài trợ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm. Mục tiêu hoạt động của Quỹ là nhằm đảm bảo

     Với tinh thần "lá lành đùm lá rách" và thực hiện khẩu hiệu "Trường Đại học Vinh - Nơi tạo dựng tương lai cho tuổi trẻ", Nhà trường thường xuyên kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các cựu HSSV hỗ trợ, đóng góp tinh thần và vật chất, ủng hộ các suất học bổng cho HSSV nghèo đang học tập tại trường thông qua Quỹ hỗ trợ HSSV Trường Đại học Vinh. Trong năm học qua, Quỹ phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân hảo tâm trao nhiều suất học bổng cho HSSV nghèo; tổ chức các chương trình có ý nghĩa thiết thực như Chương trình “Tết ấm cho học sinh, sinh viên nghèo - Bính Thân 2016” trao 467 suất quà tết cho các em HSSV, 85 suất học bổng tài trợ cho những sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ kinh phí cho 50 sinh viên là thành viên CLB Mái ấm Trường Vinh với tổng số kinh phí là 424 triệu đồng. Chương trình “Bữa cơm miễn phí - Tiếp sức mùa thi” trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016  vừa qua  của nhà trường đã phát 6.000 suất cơm, gần 10.000 chai nước khoáng và nước ngọt cùng nhiều quà tặng có ý nghĩa khác cho đối tượng là thí sinh và phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn.

     Từ những ý nghĩa nhân văn đó, thời gian qua nhiều HSSV khó khăn đã vượt qua hoàn cảnh, có động lực và niềm tin để vươn lên học tập tốt; nhiều em học sinh, sinh viên dù hoàn cảnh khó khăn nhưng đã vươn lên, đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện, trở thành sinh viên xuất sắc, sinh viên giỏi và gặt hái được những thành công bước đầu. Trong quá trình học tập ở trường, bên cạnh sự dạy dỗ, các em còn luôn nhận được sự sẻ chia, giúp đỡ tận tình và đầy trách nhiệm từ các thầy cô giáo, nhà trường và cộng đồng xã hội. Đó là sự thể hiện sinh động về hình ảnh Trường Đại học Vinh: cởi mở, thân thiện và giàu tính nhân văn, xứng đáng là “Nơi tạo dựng tương lai cho tuổi trẻ”.

     Nhận thức được ý nghĩa và sứ mạng quan trọng của một cơ sở giáo dục đào tạo uy tín, trường Đại học Vinh luôn phấn đấu để hoàn thiện hơn qua mỗi một giai đoạn phát triển và từng bước đi đổi mới, hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện, vững chắc trên mọi lĩnh vực, khẳng định được vị thế xứng đáng trong hệ thống giáo dục Việt Nam.

Trung tâm Đào tạo liên tục