Cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, công tác quản lí Nhà nước về đất đai ở nước ta đã có những tiến bộ nhất định góp phần tích cực vào việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Tuy nhiên thực tế cho thấy, công tác quản lí Nhà nước về đất đai vẫn còn nhiều vướng mắc, tồn đọng khá dai dẳng và không giải quyết được gây cản trở quá trình phát triển kinh tế xã hội ở nhiều địa phương. Vì vậy, việc tăng cường công tác quản lí Nhà nước về đất đai, nâng cao năng lực chuyên môn quản lí đất đai cho đội ngũ cán bộ ở các địa phương là một trong những ưu tiên hàng đầu. Trước thực tế đó năm 2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho phép Trường đại học Vinh tuyển sinh và đào tạo ngành Kỹ sư Quản lí đất đai để đáp ứng nhu cầu cung cấp nguồn cán bộ có trình độ cao trong công tác quản lí Nhà nước về đất đai cho các địa phương trong cả nước nói chung và khu vực Bắc Trung Bộ nói riêng.

Ngành Kỹ sư Quản lí đất đai của Trường Đại học Vinh do Khoa Địa lí – Quản lí tài nguyên trực tiếp quản lí và đào tạo. Ngành được tuyển sinh và đào tạo từ khóa 50 của Nhà trường. Tính đến năm 2016, Trường đã có hơn 900 sinh viên ngành Quản lí đất đai thuộc các hệ đào tạo đã tốt nghiệp, nhiều người trong số đó hiện đang là cán bộ trong các cơ quan quản lí Nhà nước về đất đai tại các địa phương; hơn 700 sinh viên thuộc các khóa 53, 54, 55, 56 đang theo học tại Trường. Ngành học cung cấp những kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cơ bản về công tác quản lí Nhà nước về đất đai như: đánh giá, phân hạng đất; đo đạc bản đồ địa chính; lập và quản lí hồ sơ địa chính; nghiên cứu các giải pháp kinh tế kỹ thuật, thực hiện các phương án sử dụng đất đai, giải quyết tranh chấp, đền bù đất nông thôn và đô thị.


Đây là ngành có nhu cầu việc làm khá cao hiện nay, sinh viên tốt nghiệp ngành Quản lí đất đai có cơ hội làm việc tại các cơ quan quản lí Nhà nước về đất đai từ Trung ương đến địa phương như: Các Sở Tài nguyên Môi trường; Phòng Tài nguyên Môi trường; các văn phòng đăng kí quyền sử dụng đất các cấp; các trung tâm phát triển quỹ đất; các trung tâm kỹ thuật, tư vấn, chuyển giao công nghệ địa chính; các trung tâm lưu trữ, trung tâm tư vấn pháp luật đất đai, trung tâm nghiên cứu đất; các phân viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp, các ban Quản lí đô thị; hoặc tham gia giảng dạy, nghiên cứu tại các trường Đại học, Cao đẳng, THCN có ngành đào tạo liên quan. Ngoài ra, Sinh viên tốt nghiệp ngành Quản lí đất đai còn có thể làm ở các trung tâm kinh doanh địa ốc, các công ty kinh doanh bất động sản, công ty môi giới bất động sản, ban quản lí các dự án có liên quan đến sử dụng đất...


Bên cạnh học các kiến thức chuyên ngành Quản lí đất đai, sinh viên theo học tại Khoa Địa lí - Quản lí tài nguyên, Trường Đại học Vinh sẽ được Khoa và Nhà trường tạo điều kiện tham gia các hoạt động xã hội, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao nhằm rèn luyện tinh thần, thể lực và các kỹ năng mềm giúp sinh viên nhanh chóng thích ứng với thế giới việc làm và xã hội sau khi ra trường. Đặc biệt, Trường Đại học Vinh có nhiều chính sách để hỗ trợ và cấp học bổng khuyến khích học tập đối với những sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc có thành tích xuất sắc trong học tập.

Để thuận lợi trong việc xét tuyển vào ngành Quản lí đất đai cho các thí sinh, bắt đầu từ năm 2015, Trường Đại học Vinh quyết định xét tuyển vào ngành này theo các khối A (Toán, Lí, Hóa); B (Toán, Hóa, Sinh); D1 (Toán, Văn, Tiếng Anh). Thời gian xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Mọi thắc mắc, băn khoăn của các bạn sẽ được chúng tôi giải đáp trực tiếp tại địa chỉ: Văn phòng Khoa Địa lí - QLTN, tầng 2, nhà A0, Trường Đại học Vinh, 182 Lê Duẩn, Thành phố Vinh, Nghệ An, hoặc qua số điện thoại: (038) 3.855.452 - máy lẻ 232.