Trước diễn
biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ
GD&ĐT đã hướng dẫn tinh giản nội dung dạy học, học kỳ 2 năm học 2019 - 2020
cho học sinh các khối lớp trên cả nước. Để hỗ trợ và tạo thuận lợi học sinh lớp
12 và các nhà trường yên tâm trong học tập, ôn luyện, chuẩn bị cho kỳ thi THPT
quốc gia sắp tới, Bộ tiếp tục xây dựng, công bố đề tham thi THPT quốc gia năm
2020.
TS. Sái Công Hồng, Phó Vụ trưởng
Vụ Giáo dục Trung học, Trưởng ban điều hành xây dựng đề thi tham khảo THPT quốc
gia năm 2020 cho biết, đề tham khảo được các giáo viên, giảng viên giỏi, có
kinh nghiệm, nhiệt huyết tham gia xây dựng.
TS. Sái Công Hồng
Kiến thức
đã tinh giản không có trong đề tham khảo
TS. Sái Công Hồng cho biết, đề
tham khảo được xây dựng trên nguyên tắc phù hợp với hướng dẫn tinh giản nội
dung dạy học mà Bộ GD&ĐT đã công bố. Theo đó, các câu hỏi trong tất cả đề
thi đều không ra vào nội dung kiến thức đã được tinh giản thuộc chương trình
học kỳ II của lớp 12, năm học 2019-2020. Các câu hỏi thuộc nội dung kiến thức
của học kỳ này cũng chỉ còn ở cấp độ nhận biết và thông hiểu, giảm toàn bộ
những câu hỏi ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao.
Về định dạng và cấu trúc đề tham
khảo thi THPT quốc gia 2020 có độ khó "nhẹ nhàng" hơn so với đề thi
tham khảo và cả đề thi chính thức năm 2019. Trong đó, khoảng 70% câu hỏi thuộc
nội dung kiến thức cơ bản; 20% câu hỏi mức độ vận dụng và 10% câu hỏi ở mức vận
dụng cao. Nội dung đề thi chủ yếu thuộc chương trình lớp 12, có một phần nhỏ
kiến thức của nội dung chương trình lớp 11.
Các câu hỏi trong mỗi đề thi của
hầu hết các môn thi đều được sắp xếp theo từng nhóm về độ khó và lần lượt từ dễ
đến khó. Càng về cuối mỗi đề thi, các câu hỏi càng có tính phân loại ở cấp độ
vận dụng và vận dụng cao.
Học sinh
nên tận dụng tối đa thời gian để nắm chắc kiến thức cơ bản
Với sự điều chỉnh về định dạng,
cấu trúc giảm độ khó của đề tham khảo thi THPT quốc gia 2020, TS. Sái Công Hồng
khuyên học sinh lớp 12 nên tận dụng tối đa thời gian để học tập và ôn luyện
thật chắc kiến thức cơ bản, từ đó "ăn điểm" tối đa 70% câu hỏi của
toàn bài.
"Từ chương trình tinh giản
và đề thi tham khảo cho thấy các nội dung còn lại trong chương trình học kỳ 2
lớp 12 hầu hết là kiến thức cơ bản, học sinh có thể tự tin tiếp thu, ôn luyện
qua nhiều hình thức học tập khác nhau và rất thuận lợi cho phương thức dạy - học
qua internet, trên truyền hình.
Do đó, các em cần vừa tự rà soát,
hệ thống hóa kiến thức cơ bản của chương trình THPT, tập trung chủ yếu vào nội
dung chương trình lớp 12; vừa cố gắng tận dụng tối đa các bài giảng qua
internet và truyền hình để nắm bắt và lĩnh hội đầy đủ các kiến thức phục vụ cho
kỳ thi THPT quốc gia", TS. Sái Công Hồng nói.
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung
học lưu ý, ngoài bài giảng trên truyền hình của các Đài Phát Thanh - Truyền
hình địa phương, học sinh nên theo dõi thêm các chương trình dạy học và ôn tập
kiến thức trên Đài tỉnh khác và kênh truyền hình giáo dục quốc gia (VTV7) với
các nội dung do Bộ GD&ĐT phối hợp thực hiện.
Ngoài ra, các em nên xây dựng kế
hoạch ôn tập với các chuỗi kiến thức được sắp xếp theo chủ đề, bám sát chương
trình lớp 12 và những nội dung kiến thức có tính kế thừa từ lớp 10, 11. "Việc
ôn tập các chủ đề có thể hệ thống hóa qua các mô hình, sơ đồ để có tính xâu
chuỗi các mạch kiến thức, giúp bao quát và dễ hình dung", TS. Sái Công
Hồng nói.
Giáo viên
cho học sinh thi thử qua internet bằng đề tham THPT quốc gia 2020
Để khai thác đề thi tham khảo
phục vụ quá trình dạy học và giúp học sinh ôn luyện chuẩn bị tốt nhất cho kỳ
thi THPT quốc gia năm 2020, TS. Sái Công Hồng lưu ý các giáo viên nên phân tích
định dạng và cấu trúc đề theo các nhóm cấp độ câu hỏi (nhận biết, thông hiểu,
vận dụng và vận dụng cao), theo các chủ đề của nội dung kiến thức, khu trú lại
những nội dung hết sức căn bản và tích hợp các chủ đề để định hướng việc dạy
học, ôn tập cho học sinh.
Đặc biệt, với những câu hỏi ở cấp
độ nhận biết và thông hiểu, thầy cô nên phân tích từng câu để xem các câu hỏi
thuộc chủ đề nào, khối kiến thức nào. Trên cơ sở đó, thầy cô hệ thống hóa kiến
thức, sắp xếp các chủ đề liên thông với nhau để ôn tập tốt kiến thức căn bản,
làm tiền đề cho số câu hỏi thuộc nội dung cấp độ vận dụng và vận dụng cao còn
lại.
"Thầy cô giáo nên tư vấn
hoặc tổ chức cho học sinh thi thử đề tham khảo thi THPT quốc gia qua mạng
intrernet, để các em làm quen với cấu trúc đề, cách thức thi, rèn luyện về tâm
lý thi cử cho học sinh. Cách làm này cũng giúp các em hình thành kinh nghiệm
trong việc kiểm soát, làm chủ thời gian cho mỗi bài thi, rèn luyện khả năng tập
trung cao độ trong một khoảng thời gian dài.
Kết quả thi thử hay các bài kiểm
tra gần với cách thức thi THPT quốc gia giúp học sinh tự đánh giá được việc nắm
kiến thức trong chương trình của mình, biết chỗ nào còn yếu, còn bị hổng để có
kế hoạch học tập và ôn luyện", TS. Sái Công Hồng nói.
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung
học lưu ý trong hướng dẫn điều chỉnh chương trình, Bộ GD&ĐT đã nêu rõ:
"Không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản và
các nội dung mà hướng điều chỉnh này yêu cầu "không dạy, không làm, không
thực hiện; khuyến khích học sinh tự học".
Đề thi chính thức của kỳ thi THPT
quốc gia 2020 tới đây cũng phải tuân thủ đúng quy định này. Tuy nhiên, phần tự
học có hướng dẫn vẫn có thể kiểm tra, hoặc ra trong đề thi. Do đó, giáo viên
cần thông báo cho học sinh để các em yên tâm học tập, ôn luyện.
"Trong
bối cảnh cả nước đồng lòng, chung sức chống lại đại dịch Covid-19, theo chỉ đạo
của Đảng, Chính phủ, mong các thầy cô trong quá trình giảng dạy, trong đó có
dạy học qua internet và truyền hình, sẽ bám sát nội dung tinh giản và đề thi
tham khảo, để hỗ trợ học sinh học tập và ôn luyện vững vàng, tự tin hơn. Mỗi
thầy cô cùng cố gắng thực tốt nhất thông điệp chung của toàn ngành là "tạm
dừng đến trường, không dừng học".
TS. Sái Công Hồng
|