1. Tiềm năng và thách thức của Du lịch Nghệ An

Nghệ An là tỉnh có tiềm năng phát triển ngành Du lịch với đầy đủ các loại hình du lịch hấp dẫn. Hiếm có một địa phương nào có đầy đủ các loại hình du lịch như du lịch sinh thái, du lịch văn hóa tâm linh, biển đảo.... như Nghệ An. Nghệ An có 82 km bờ biển có nhiều bãi tắm hấp dẫn, 2/3 diện tích đất tự nhiên là rừng núi có nhiều hang động, thác nước huyền ảo; rừng nguyên sinh vườn quốc gia Pù Mát, Liên Hiệp quốc đã công nhận rừng phía tây Nghệ An là một trong 6 vùng lớn nhất thế giới có rừng nguyên sinh và nhiều loài động vật quý hiếm đang sinh sống. Nghệ An còn là nơi có bề dày truyền thống lịch sử–văn hoá và nhân văn đặc sắc, với trên 1.000 di tích lịch sử - văn hoá - cách mạng và các lễ hội... Tuy nhiên, nguồn nhân lục có chất lượng đang là bài toán cần có lời giải đáp của du lịch cả nước nói chung và Nghệ an nói riêng. Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đánh giá: “Hoạt động dịch vụ, trong đó thương mại và du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng... còn thấp thua so với bình quân chung cả nước”. Hạn chế của sự phát triển đó có thể đúc kết trên 3 vấn đề cơ bản sau đây:

Một là, việc quy hoạch và xây dựng kế hoạch đầu tư, khai thác nguồn lực tài nguyên du lịch; đầu tư khai thác các khu, điểm du lịch của tỉnh chưa được coi trọng đúng mức. Vì vậy, nhiều dự án kéo dài, việc triển khai thiếu đồng bộ giữa các bộ phận của hệ thống du lịch, như: Cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ khách đi lại lưu trú; dịch vụ ăn uống ẩm thực; đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hoá, quà lưu niệm dịch vụ vui chơi, giải trí và các hoạt động trung gian dịch vụ phục vụ khách du lịch... Hạn chế này dẫn đến Nghệ An chưa phải là điểm đến của du khách nước ngoài, tỷ lệ khách nước ngoài chỉ mới đạt 2,5 – 3% trong tổng số khách du lịch đến Nghệ An hàng năm.

Hai là, Nghệ An chưa phát triển trở thành vùng kinh tế năng động, sức thu hút đầu tư từ nước ngoài vào các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó sản phẩm hàng hoá của Nghệ An chưa có sức hấp dẫn, thiếu sức cạnh tranh; các DN còn yếu kém trong việc tuyên truyền, quảng bá sản phẩm và đầu tư nâng cao chất lượng, tạo dựng thương hiệu sản phẩm.

Ba là, đội ngũ cán bộ của ngành nhìn chung còn nhiều bất cập, nhất là trình độ quản lý và nghiệp vụ quản trị kinh doanh của ngành còn thiếu tính chuyên nghiệp, chưa được trang bị đủ kiến thức, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu hiện tại và để làm tốt công tác tham mưu xây dựng chiến lược phát triển ngành du lịch của tỉnh với tầm nhìn lâu dài.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, Du lịch Nghệ An phát triển chưa tương xứng với tài nguyên, điều kiện của tỉnh. Các loại hình du lịch biển đảo, văn hóa, sinh thái... đều chưa đạt được như yêu cầu của sự phát triển. Năng lực cạnh tranh của các DN du lịch cũng như sản phẩm du lịch Nghệ An còn rất thấp so với các địa phương trong khu vực. Phong cách làm du lịch chưa chuyên nghiệp. Công tác liên kết, liên ngành và liên vùng để phục vụ cho phát triển du lịch còn nhiều bất cập... Đầu tư cho công tác xúc tiến quảng bá du lịch cả về nguồn lực Nhà nước và xã hội hóa rất khiêm tốn...

2. Ngành Du lịch tại Trường Đại học Vinh

Trường Đại học Vinh nhận thức rõ những yêu cầu về nguồn nhân lực của ngành Du lịch và đã xúc tiến mở mã ngành này từ năm 2007. Là một ngành học không chỉ mới ở Trường Đại học Vinh, mà đào tạo chuyên ngành này ở Việt Nam ở trình độ Đại học vẫn còn khá mới mẻ. Sau 10 năm xây dựng và phát triển, Ngành Du lịch ở Trường Đại học Vinh đã có những bước tiến quan trọng trong quá trình nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng nhu cầu xã hội.

Giảng dạy thực nghiệm của giảng viên ngành Du lịch

Chương trình đào tạo ngành du lịch của trường Đại học Vinh cập nhật chương trình của các trường đại học danh tiếng trên thế giới và trong nước, kết hợp với thực tiễn của ngành du lịch Việt Nam. Cùng với việc học tập các môn học cơ sở và chuyên ngành trên giảng đường, sinh viên ngành du lịch được đào tạo nghiệp vụ thông qua nhiều hình thức như: tìm hiểu thực tế các danh lam thắng cảnh, các di tích lich sử nổi tiếng của Việt Nam đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa và tự nhiên thế giới như Vịnh Hạ Long, Phong Nha - Kẻ Bàng, Hoàng thành Thăng Long, Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn; thực tập nghề thông qua các tua du lịch trong nước và quốc tế; tham gia Hội thi nghiệp vụ du lich hàng năm; ...

Đến với ngành du lịch của trường Đại học Vinh, bạn có cơ hội chọn cho mình một chuyên ngành theo sở thích và năng lực của bản thân. Bạn có thể theo chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch để sau này có điều kiện cùng du khách đi khắp đất nước; có thể nắm bắt những kiến thức và kỹ năng căn bản để quản trị du lịch, tổ chức xây dựng mô hình quản lý du lịch;  hoặc có thể chọn chuyên ngành nhà hàng – khách sạn để thể hiện tài năng  của mình...

Đến với ngành du lịch của trường Đại học Vinh nghĩa là bạn đã chọn được một môi trường tốt không chỉ để rèn luyện nghiệp vụ mà còn để phấn đấu, trau dồi phẩm chất đạo dức của mình. Từ Ban giám hiệu nhà trường, Ban chủ nhiệm khoa, Liên chi đoàn, Tổ bộ môn đến các giảng viên đề hết sức quan tâm giúp đỡ để sinh viên trau dồi phẩm chất đạo đức thông qua nhiều hoạt động thiết thực. Chỉ mới sau 5 năm đào tạo, nhiều sinh viên ngành du lịch đã được đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam.

Học tập thực tế ở tuyến điểm phía Bắc

Với bề dày truyền thống hơn 50 năm và đội ngũ cán bộ giảng dạy trình độ cao, trường Đại học Vinh là một trong những trung tâm đào tạo lớn, có chất lượng, đã được nhiều ngành, nhiều cơ quan doanh nghiệp tin tưởng. Đến nay, trường đã chiêu sinh được 5 khóa với hơn 700 sinh viên. Khóa sinh viên đầu tiên ra trường với 147 sinh viên đã hầu hết xin được việc trên địa bàn 16 tỉnh thành trong cả nước. Các khóa của Du lịch sau khi tốt nghiệp ra trường (với hơn 70% sinh viên đạt loại khá giỏi) đã được nhiều Công ty du lịch của Nghệ An, Hà Tĩnh và các tỉnh, thành khác trực tiếp liên hệ mời về công tác. Theo điều tra năm 2017 của Trường Đại học Vinh, hiện nay 92% sinh viên tốt nghiệp ngành Du lịch đã có việc làm ổn định, góp phần to lớn vào hoạt động du lịch của tỉnh Nghệ An.

Từ thực tiễn nhu cầu xã hội, với thế mạnh là 1 trong 16 trường đại học trọng điểm, với đội ngũ giảng viên nhiều kinh nghiệm, chương trình đào tạo khoa học, cập nhật, sinh viên tốt nghiệp ngành Du lịch ở Đại học Vinh đã, đang và sẽ vững bước theo nghề nghiệp mà mình đã lựa chọn.