Ngành Du lịch phát triển mạnh những năm gần đây đòi hỏi một lượng lớn những người hoạt động trong ngành Quản trị Du lịch, Hướng dẫn viên du lịch, Quản lý nhà hàng khách sạn… Để đáp ứng nhu cầu về cán bộ cho ngành du lịch của khu vực Bắc miền Trung cũng như cả nước, năm 2007, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quyết định cho Trường Đại học Vinh mở mã ngành đào tạo Việt Nam học, chuyên ngành Du lịch.

Là một ngành học không chỉ mới ở Trường Đại học Vinh, mà đào tạo chuyên ngành này ở Việt Nam ở trình độ Đại học vẫn còn khá mới mẻ. Sau 5 năm xây dựng và phát triển, Ngành Du lịch ở Trường Đại học Vinh đã có những bước tiến quan trọng trong quá trình nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng nhu cầu xã hội.

Chương trình đào tạo ngành du lịch của Trường Đại học Vinh cập nhật chương trình của các trường đại học danh tiếng trên thế giới và trong nước, kết hợp với thực tiễn của ngành du lịch Việt Nam. Cùng với việc học tập các môn học cơ sở và chuyên ngành trên giảng đường, sinh viên ngành du lịch được đào tạo nghiệp vụ thông qua nhiều hình thức như: tìm hiểu thực tế các danh lam thắng cảnh, các di tích lich sử nổi tiếng của Việt Nam đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa và tự nhiên thế giới như Vịnh Hạ Long, Phong Nha - Kẻ Bàng, Hoàng thành Thăng Long, Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn; thực tập nghề thông qua các tua du lịch trong nước và quốc tế; tham gia Hội thi nghiệp vụ du lich hàng năm;...

Đến với ngành du lịch của Trường Đại học Vinh, bạn có cơ hội chọn cho mình một chuyên ngành theo sở thích và năng lực của bản thân. Bạn có thể theo chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch để sau này có điều kiện cùng du khách đi khắp đất nước; có thể nắm bắt những kiến thức và kỹ năng căn bản để quản trị du lịch, tổ chức xây dựng mô hình quản lý du lịch;  hoặc có thể chọn chuyên ngành nhà hàng - khách sạn để thể hiện tài năng  của mình...

Đến với ngành du lịch của Trường Đại học Vinh nghĩa là bạn đã chọn được một môi trường tốt không chỉ để rèn luyện nghiệp vụ mà còn để phấn đấu, trau dồi phẩm chất đạo dức của mình. Từ Ban giám hiệu nhà trường, Ban chủ nhiệm khoa, Liên chi đoàn, Tổ bộ môn đến các giảng viên đề hết sức quan tâm giúp đỡ để sinh viên trau dồi phẩm chất đạo đức thông qua nhiều hoạt động thiết thực. Chỉ mới sau 5 năm đào tạo, nhiều sinh viên ngành du lịch đã được đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam.

Với bề dày truyền thống hơn 50 năm và đội ngũ cán bộ giảng dạy trình độ cao, Trường Đại học Vinh là một trong những trung tâm đào tạo lớn, có chất lượng, đã được nhiều ngành, nhiều cơ quan doanh nghiệp tin tưởng. Đến nay, Trường đã chiêu sinh được 5 khóa với hơn 700 sinh viên. Khóa sinh viên đầu tiên ra trường với 147 sinh viên đã hầu hết xin được việc trên địa bàn 16 tỉnh thành trong cả nước. Riêng khóa đầu tiên của ngành du lịch sau khi tốt nghiệp ra trường (với hơn 70% sinh viên đạt loại khá giỏi) đã được nhiều Công ty du lịch của Nghệ An, Hà Tĩnh và các tỉnh, thành khác trực tiếp liên hệ mời về công tác.

Từ thực tiễn nhu cầu xã hội, với thế mạnh là 1 trong 16 trường đại học trọng điểm, với đội ngũ giảng viên nhiều kinh nghiệm, chương trình đào tạo khoa học, cập nhật, sinh viên tốt nghiệp ngành Du lịch ở Trường Đại học Vinh đã, đang và sẽ vững bước theo nghề nghiệp mà mình đã lựa chọn.

BH.