Công nghệ thực phẩm là ngành được xếp thứ hai trong ba nhóm ngành dẫn đầu về nhu cầu nhân lực giai đoạn 2015-2025, Công nghệ thực phẩm dần định hình vị thế của mình trong đời sống kinh tế xã hội của Việt Nam.

        Hiện nay, nhu cầu nhân lực trình độ cao cho ngành này vẫn còn là một bài toán chung cho các công ty, nhà máy, trường học, viện nghiên cứu và các cơ quan quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực thực phẩm. Vì vậy, ngành công nghệ thực phẩm là ngành hứa hẹn nhiều cơ hội việc làm tốt trong tương lai.

Mục tiêu đào tạo: 

        Chương trình đào tạo ngành Công nghệ thực phẩm trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản để phát triển toàn diện, hệ thống kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về lĩnh vực khoa học thực phẩm như các nguyên lý, quy trình công nghệ, kỹ năng vận hành máy, thiết bị cơ bản trong chế biến thực phẩm,... các kiến thức kỹ năng về phân tích và quản lý chất lượng thực phẩm như: HACCP, ISO, GMP, TQM, SA8000 và có thể vận dụng vào các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm.

Chương trình đào tạo gồm:

        Khối kiến thức đại cương, khối kiến thức ngành công nghệ thực phẩm và khối kiến thức chuyên ngành Công nghệ thực phẩm. Trong đó, khối kiến thức chuyên ngành Công nghệ thực phẩm bao gồm hóa thực phẩm; cơ sở thiết kế nhà máy, nguyên liệu và phụ gia thực phẩm; máy thiết bị thực phẩm; công nghệ chế biến nhiệt lạnh; công nghệ bia rượu; dinh dưỡng, độc học và an toàn thực phẩm; bao bì thực phẩm; quản lý chất lượng thực phẩm; vi sinh thực phẩm và phân tích vi sinh; enzym trong công nghệ thực phẩm;...sinh viên sẽ vận dụng những kiến thức và kỹ năng học được để thực hiện đồ án tốt nghiệp tại phòng thí nghiệm hoặc nhà máy, cơ sở sản xuất, quản lý nhà nước về thực phẩm.

Thời gian đào tạo: 5 năm

Môi trường học tập: 

         Theo học ngành Công nghệ thực phẩm tại Đại học Vinh sinh viên không những được trang bị những kiến thức nền tảng đại cương về ngành học mà còn có cơ hội tiếp cận với thực tế thông qua các chương trình hợp tác nghiên cứu, đào tạo với các cơ sở sản xuất và kinh doanh thực phẩm, trung tâm phân tích-kiểm nghiệm thực phẩm, cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực thực phẩm trong cả nước. Sinh viên được học trong môi trường dạy học hiện đại, trang bị đầy đủ trang thiết bị thí nghiệm, thực hành giúp sinh viên dễ dàng tiếp thu những kiến thức được giảng dạy đồng thời nâng cao các kỹ năng thực hành và hiểu rõ được những đặc trưng, thực tế ngành học. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy là các  giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ có kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm đem đến cho sinh viên sự đa dạng, cũng như tiếp cận được với nhiều phong cách giảng dạy mới qua đó đảm bảo chất lượng đào tạo cho sinh viên theo học. 

Có thể làm việc tại:

         -  Các công ty và nhà máy chế biến thực phẩm;

         -  Các trung tâm phân tích – kiểm nghiệm thực phẩm;

         -  Cơ quan quản lý nhà nước về thực phẩm;

         -  Trường Đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu về lĩnh vực khoa học thực phẩm.

Có thể đảm nhận công việc:

      -  Kỹ sư công nghệ, cán bộ phụ trách kỹ thuật, cán bộ phòng R&D, bộ phận đảm bảo chất lượng (QA) quản lý chất lượng (QC) ở các nhà máy, cơ sở chế biến thực phẩm;

        -  Cán bộ phân tích chất lượng hoặc cán bộ quản lý nhà nước về thực phẩm.

       -  Giảng viên và cán bộ nghiên cứu về khoa học thực phẩm ở các trường Đại học, Cao đẳng, Viện nghiên cứu.

Khả năng học tập nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp:

        Có thể tiếp tục học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ ở bậc học cao hơn trong lĩnh vực Công nghệ thực phẩm.

Năm 2015:

       - Xét tổng điểm các môn thi của kỳ thi THPT Quốc gia theo các nhóm môn: (Toán, Hóa, Lý), (Toán, Hóa, Sinh), (Toán, Hóa, Anh),

         - Số lượng xét tuyển: 120 sinh viên.

Một số hình ảnh về hoạt động của sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm:

Giờ thực hành sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm - thiết bị sắc ký khí khối phổ (GC/MS)

Giờ thực hành sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm - thiết bị AAS

Sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm tham gia Hội thi "Sáng tạo thực phẩm"

Sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm đi thực tế sản xuất tại nhà máy đường NASU

Sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm đi thực tế sản xuất tại công ty bia Huế

Sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm đi thực tế sản xuất tại nhà máy sữa TH True Milk