Bức tranh ngành Tài chính – Ngân hàng đang thực sự khởi sắc và đầy hấp dẫn.  

Tài chính - Ngân hàng là xương sống, là huyết mạch của nền kinh tế. Hoạt động của nó bao trùm và trở thành một phần cốt lõi, không thể thiếu của tất cả hoạt động kinh tế, xã hội. Những năm gần đây, ngành ngân hàng chuyển mình với các hình thức chuyển tiền internet banking, mobile banking,…Tương lai không xa, chúng ta sẽ thanh toán bằng vân tay, barcode với sự đồng bộ giữa tài khoản ngân hàng và các thiết bị thông minh như điện thoại, đồng hồ, mắt kính,…Xã hội biết và cần Ngân hàng không chỉ với vai trò là “chiếc két” nhận tiền gửi và người cho vay mà Ngân hàng còn là nhà môi giới, nhà đầu tư,… Chứng khoán đã, đang và sẽ là kênh đầu tư đa dạng nhất từ trước đến nay. Hoạt động của ngoại tệ, vàng ảnh hưởng mọi khía cạnh trong cuộc sống. Chính bởi sự len lỏi trong từng ngõ ngách, ngành Tài chính – Ngân hàng đã, đang và luôn giữ vai trò then chốt,  góp phần định hướng cho sự phát triển của kinh tế.

Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên ngành Tài chính – Ngân hàng

Theo các chuyên gia tài chính, tính đến năm 2020 nhu cầu nhân lực chất lượng cao ngành Tài Chính – Ngân Hàng lên đến 130.000 người. Hơn lúc nào hết, ngành Tài chính – Ngân hàng đang rất cần nguồn nhân sự lớn đáp ứng được yêu cầu công việc. Để đáp ứng được nhu cầu đó, bộ môn Tài chính – Ngân hàng, Khoa Kinh Tế, Trường Đại học Vinh đã xây dựng khung chương trình học theo phương pháp tiếp cận CDIO. Sinh viên ngành Tài chính - Ngân hàng Trường Đại học Vinh sẽ được tiếp cận mô hình đào tạo tiên tiến theo chuẩn đầu ra phù hợp với các ngành nghề nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, giải quyết bài toán sự tách rời giữa trường học và xã hội, sự thiếu liên kết giữa việc dạy và áp dụng thực tiễn. Không chỉ vậy, sinh viên sẽ được trải nghiệm, tiếp cận các mô hình thực tế tại Trung tâm thực hành Ngân hàng, Chứng khoán, Công ty mô phỏng giúp các em trải nghiệm các hoạt động trong công việc, là tiền đề cho sinh viên lựa chọn công việc mình đam mê. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động bổ ích như hoạt động rèn nghề, các câu lạc bộ, các buổi Team building,… được tổ chức hàng năm. Tất cả đều hướng đến mục đích nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên.

Cựu sinh viên Tài chính – Ngân hàng, Trường Đại học Vinh đã và đang đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp.

Mỗi thế hệ sinh viên ngành Tài chính – Ngân hàng đều mang trong mình hành trang về kiến thức chuyên ngành, về kỹ năng sống và trong tim là đạo đức, nhiệt huyết và say mê với công việc. Bởi lẽ đó, ngành Tài chính – Ngân hàng, trường Đại học Vinh luôn tự hào là một trong những ngành có tỷ lệ sinh viên nhận được việc làm phù hợp với lĩnh vực được đào tạo cao. Trong đó, nhiều sinh viên đã, đang thành công và được đảm nhận các vị trí chủ chốt như giám đốc, trưởng phòng, trưởng nhóm tại các doanh nghiệp, ngân hàng, bảo hiểm,…  với mức thu nhập cao và nhiều cơ hội thăng tiến.

Ngay từ những khóa đầu tiên K48 (tốt nghiệp năm 2011) đến nay, ngành Tài chính – Ngân hàng, Khoa Kinh Tế, trường Đại học Vinh đã có những thế hệ sinh viên đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp. Có thể kể đến những cá nhân đại diện như:

-         Anh Nguyễn Duy Hiệp: Giám đốc HD Bank Diễn Châu

-         Anh Hoàng Minh Thái: Trưởng khu vực kinh doanh – Bảo hiểm nhân thọ Chubblife Việt Nam

-         Anh Nguyễn Chí Cường: Giám đốc sàn giao dịch nông sản thực phẩm Bắc miền Trung – chi nhánh Công ty cổ phần La Giang

Anh Nguyễn Duy Hiệp - GĐ HDbank Diễn Châu và một số cựu sinh viên ngành Tài chính – Ngân hàng hiện đang làm việc tại HDbank

Được tiếp lửa và truyền cảm hứng từ những người thầy, người cô trong ngành Tài chính – Ngân hàng, một số cựu học sinh ra trường đã tìm thấy niềm yêu thích đối với nghề dạy học, miệt mài với sứ mệnh chèo đò và đạt được nhiều thành công với nghề giáo. Một trong những gương mặt tiêu biểu là chị Nguyễn Thị Thanh Tú (cựu sinh viên tốt nghiệp Khóa 48 – ngành Tài chính – Ngân hàng, trường Đại hoc Vinh) hiện đang là giảng viên khoa Tài chính ngân hàng, trường Đại học Kinh tế Nghệ An; anh Phan Nam Giang (sinh viên tốt nghiệp Khóa 49) hiện là giảng viên trường Đại học Tây Bắc,


Anh Phan Nam giang – Đại học Tây Bắc

Ngoài những cá nhân trên, còn nhiều sinh viên ngành Tài chính – Ngân hàng, Khoa Kinh Tế, Trường Đại học Vinh đã và đang được các tổ chức, doanh nghiệp ghi nhận.

Chị Lê Thị Lương (cựu sinh viên khóa 50) hiện đang làm chuyên viên Quan hệ khách hàng doanh nghiệp tại HD Bank chi nhánh Nghệ An. Mặc dù tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ nhưng đã đạt nhiều thành tích, đóng góp cho sự phát triển của HD Bank. Theo chị, để đạt được những kết quả tốt trong công việc thì “bản thân luôn chủ động trong việc tìm kiếm khách hàng, thường xuyên mở rộng các mối quan hệ và chăm sóc khách hàng. Ngoài việc vận dụng các kiến thức đã học, kinh nghiệm và các kỹ năng thì bản thân phải luôn cố gắng và không ngừng học hỏi”.


Chị Lê Thị Lương trong một lần nhận bằng khen của Ngân hàng HD Bank chi nhánh Nghệ An

Chị Nguyễn Ngọc Bé (cựu sinh viên Khóa 52), hiện là Chuyên viên kinh doanh Công ty Bảo hiểm BIDV Nam Trung Bộ (BIC Nam Trung Bộ) – chi nhánh Nha Trang. Hiện tại, Chị Bé đã làm việc được gần 3 năm tại BIC Nam Trung bộ, Ngoài việc cố gắng trau dồi về kỹ năng nghiệp vụ, chị luôn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào văn nghệ và thể thao của Tổng công ty. Về chức vụ đoàn thể, chị đang là Phó bí thư chi đoàn, Tổ phó tổ công đoàn và phụ trách công tác Đảng vụ tại đơn vị. Chị Bé tâm sự “Em xin được gửi lời cảm ơn đến tất cả các thầy cô trong ngành Tài chính - Ngân hàng nói riêng và trường Đại học Vinh nói chung đã cho em những kiến thức vô cùng quý giá để em có thể tự tin khi bước ra ngoài xã hội”.

Chị Nguyễn Ngọc Bé trong một lần nhận bằng khen của Giám đốc Công ty Bảo hiểm BIDV Nam Trung Bộ vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017

Anh Ngô Sỹ Tuấn (cựu sinh viên khóa 52), hiện là chuyên viên quan hệ khách hàng tại MBbank chi nhánh Diễn Châu. Anh Tuấn đã phải trải qua các bước tuyển dụng rất chặt chẽ của MBbank. Theo Anh, những kiến thức chuyên ngành được học tại Trường đã giúp anh vượt qua vòng thi viết khó khăn. Cùng với đó là tinh thần sáng tạo, tự tin, bản lĩnh của sinh viên Tài chính – Ngân hàng đã giúp Anh chiến thắng vòng phỏng vấn cuối cùng và có vị trí công việc như hiện tại,

Anh Ngô Sỹ Tuấn, Chuyên viên quan hệ khách hàng tại MB Bank, chi nhánh Diễn Châu

Những thành tựu mà các cựu sinh viên ngành Tài chính Ngân hàng, trường Đại học Vinh đạt được đã và đang tiếp thêm động lực cho những người thầy, người cô thêm tin yêu với nghề, liên tục cập nhật tri thức, áp dụng phương pháp giảng dạy tiên tiến nhằm đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của xã hội. Chúng tôi – những người lái đò luôn sẵn sàng chào đón các em về với mái nhà ngành Tài chính – Ngân hàng, Trường Đại học Vinh cùng học tập, trải nghiệm và trưởng thành.

Hoàng Huyền, Nguyễn Yến - Khoa Kinh tế