Chương trình Giáo dục phổ thông mới đã chỉ rõ: "Môn Tin học có vị trí mới, là môn học bắt buộc có phân hóa, từ lớp 3 đến lớp 9, trong đó ở các lớp 3, lớp 4 và lớp 5, Tin học là phân môn độc lập, kết hợp với phân môn Công nghệ thành môn "Tin học và Công nghệ". Ở bậc trung học phổ thông Tin học là môn tự chọn bắt buộc. Như vậy, môn Tin học trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới đã có được vị trí chính thức, ngang bằng với các môn học khác. Giáo viên dạy môn Tin học cũng sẽ có vị thế mới, có tầm quan trọng như giáo viên dạy các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại Ngữ…

Bài toán có được việc làm sau khi tốt nghiệp ảnh hưởng rất lớn đến quyết định chọn ngành học. Trong những năm gần đây, số lượng sinh viên học các ngành Sư phạm nói chung và ngành Sư phạm Tin học nói riêng là khá ít. Đây là thực tế khách quan vì số lượng giáo viên được đào tạo hằng năm là khá lớn, mà nhu cầu tuyển dụng giáo viên mới thì hạn chế. Điều này dẫn đến việc sinh viên ngành sư phạm sau khi ra trường không có việc làm. Đây là bài toán khó và cần có thời gian thì mới có thể cân đối được số lượng sinh viên tốt nghiệp và vị trí việc làm.

Với sự đổi mới trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới, bắt buộc tất cả các cơ sở giáo dục phổ thông cả 3 bậc học đều phải có số lượng giáo viên dạy môn Tin học đủ để đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Theo số liệu rà soát của Bộ GD&ĐT, đối với bậc tiểu học, cả nước đang thiếu khoảng 5.610 giáo viên dạy tiếng Anh, 5.600 giáo viên Tin học. Để đáp ứng chương trình mới, bắt đầu từ năm học 2021 - 2022 đến 2023 - 2024, Bộ khuyến cáo mỗi năm cần tuyển bổ sung khoảng 2.000 thầy cô với mỗi môn học này. Ở bậc THCS, với môn Tin học, chương trình hiện hành là môn tự chọn nhưng khi chuyển sang chương trình mới là bắt buộc. Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương cần rà soát để xác định giáo viên đã được tuyển dụng, giáo viên hợp đồng để có phương án tuyển dụng ngay từ năm học 2018 - 2019. Đây có thể nói là cơ hội việc làm rất lớn cho những ai muốn trở thành giáo viên dạy môn Tin học ở bậc phổ thông.

Năm 2018, Trường Đại học Vinh tuyển sinh ngành Sư phạm Tin học với 30 chỉ tiêu, với các tổ hợp môn xét tuyển bao gồm: Toán, Vật lý, Hóa học (A00), Toán, Vật lý, Tiếng Anh (A01); Toán, Hóa học, Sinh học (B00). Bắt đầu từ khóa tuyển sinh năm 2017, sinh viên trường Đại học Vinh nói chung và sinh viên ngành Sư phạm Tin học nói riêng được đào tạo theo chương trình tiếp cận năng lực người học, với đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao. Sinh viên sau khi ra trường có thể hoàn toàn đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông mới môn Tin học ở các cấp học từ tiểu học cho đến trung học phổ thông. Với vị thế của môn Tin học trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới và nhu cầu về giáo viên Tin học, đồng thời với việc áp dụng chương trình đào tạo tiếp cận năng lực người học, có thể khẳng định trong thời gian tới sinh viên ngành Sư phạm Tin học của trường Đại học Vinh sẽ có nhiều cơ hội tìm được việc làm đúng chuyên ngành đào tạo sau khi ra trường.

Buổi nói chuyện của PGS.TS.NGND Hồ Sỹ Đàm với giảng viên, giáo viên Tin học trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh