Chương trình giáo dục phổ thông CLC hình thành và phát triển
cho học sinh những phẩm chất chủ yếu sau: yêu nước, nhân
ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Hình thành và phát triển
cho học sinh những năng lực cốt lõi
đã được quy định theo Chương trình giáo dục phổ thông (cấp THPT); tăng cường
rèn luyện, phát triển những năng lực: sử dụng tiếng Anh, giao tiếp và hợp tác,
thể chất.
THỰC
TIỄN DẠY VÀ HỌC
- Tham gia giảng dạy trực tiếp là
các giảng viên có trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ, được đào tạo bài bản, có bề dày
kinh nghiệm giảng dạy, thành tích nghiên cứu khoa học và hợp tác
quốc tế.
- Tiền thân
là 4 lớp (Năm học 2017 - 2018), đến năm học 2019 - 2020 đã có 12 lớp với 319 học
sinh. Tất cả đều
có đội ngũ trợ giảng và cố vấn học tập riêng. Họ là các sinh
viên xuất
sắc sẽ hỗ trợ học
sinh trong suốt
quá trình học.
- Sĩ số học sinh/lớp ít (từ 25 -
35 học sinh). Phòng học được trang
bị đầy đủ, hiện đại:
máy chiếu, internet, wifi, điều hòa, hệ thống âm thanh hiện đại, các bảng phụ…
- Học sinh được theo dõi sát sao và
luôn nhận được sự hỗ trợ từ các phòng, ban, trung tâm của Trường Đại học Vinh.
- Được nêu ý kiến và báo cáo hàng
tuần, hàng tháng
lên nhà trường, đảm bảo xử lí hiệu quả mọi yêu cầu cấp thiết từ học sinh. Thường
xuyên báo các tình hình học tập, rèn luyện của học sinh với phụ huynh
- Được học tập trong môi trường có
tính cạnh
tranh cao, thực hiện nhiều cuộc điều tra mang tính thực tiễn, được tập trung
phát triển kiến thức học tập và cả kiến thức xã hội.
- Học tập trải nghiệm ngoại khóa 3 lần/năm
Học sinh khóa 1 hệ CLC tham gia hoạt động ngoại khóa tại
chùa Gám, Yên Thành
- Mức học phí 3 triệu/tháng, bao gồm học
phí cả sáng,
chiều; phí xã
hội hóa, phí
công tác vệ sinh. Học sinh hệ CLC
còn được hỗ
trợ một khoản không nhỏ phí
ngoại khóa từ nhà trường.
PHƯƠNG THỨC ĐÀO TẠO
Học sinh hệ CLC được giáo dục, rèn luyện về cách học và
các kỹ năng theo chương
trình tiên tiến, tiếp cận với hệ
thống giáo dục
nước ngoài. Dưới đây là số tiết học được xem dưới dạng tổng quát của các lớp CLC:
BUỔI SÁNG (28 tiết/tuần)
Số tuần: 35
|
BUỔI CHIỀU (17 tiết/tuần)
Số tuần: 35
|
Môn học
|
Số tiết/ tuần
|
Số tiết/ năm
|
Môn học
|
Số tiết/ tuần
|
Số tiết/ năm
|
Ghi chú
|
Tiếng Anh
|
4
|
140
|
Tiếng Anh
|
5
|
175
|
|
Toán
|
5
|
175
|
Toán
|
3
|
105
|
Dạy học bằng tiếng
Anh
|
Vật lý
|
3
|
105
|
Vật lý
|
2
|
70
|
Dạy học bằng tiếng
Anh
|
Hóa học
|
3
|
105
|
Hóa học
|
2
|
70
|
Dạy học bằng tiếng
Anh
|
Ngữ Văn
|
3
|
105
|
GDTC
|
3
|
105
|
Tổ chức dưới dạng CLB
|
Sinh học
|
2
|
70
|
Trải nghiệm (Công nghệ)
|
2
|
70
|
Theo mô hình STEM
|
Địa lý
|
1
|
35
|
|
|
|
|
Lịch sử
|
1
|
35
|
|
|
|
|
GDCD
|
1
|
35
|
|
|
|
|
Tin học
|
2
|
70
|
|
|
|
|
GDQP - AN
|
1
|
35
|
|
|
|
|
Sinh hoạt đầu tuần,
cuối tuần
|
2
|
70
|
|
|
|
|
Tổng
|
28
|
980
|
|
17
|
595
|
|
Hướng tăng cường tiếng Anh tổng quát:
BUỔI SÁNG (28 tiết/tuần)
Số tuần: 35
|
BUỔI CHIỀU (17 tiết/tuần)
Số tuần: 35
|
Môn học
|
Số tiết/ tuần
|
Số tiết/ năm
|
Môn học
|
Số tiết/ tuần
|
Số tiết/ năm
|
Ghi chú
|
Tiếng Anh
|
4
|
140
|
Tiếng Anh
|
6
|
210
|
|
Toán
|
5
|
175
|
Toán
|
3
|
105
|
Dạy học bằng tiếng
Anh
|
Ngữ Văn
|
4
|
140
|
Ngữ văn
|
3
|
105
|
|
Lịch sử
|
2
|
70
|
GDTC
|
3
|
105
|
Tổ chức dưới dạng CLB
|
Địa lý
|
2
|
70
|
Trải nghiệm
|
2
|
70
|
Theo mô hình CLB tiếng
Anh
|
GDCD
|
1
|
35
|
|
|
|
|
Vật lý
|
1,5
|
52,5
|
|
|
|
|
Hóa học
|
1,5
|
52,5
|
|
|
|
|
Sinh học
|
1
|
35
|
|
|
|
|
Tin học
|
2
|
70
|
|
|
|
|
Công nghệ
|
1
|
35
|
|
|
|
|
GDQP - AN
|
1
|
35
|
|
|
|
|
Sinh hoạt đầu tuần, cuối tuần
|
2
|
70
|
|
|
|
|
Tổng
|
28
|
980
|
|
17
|
595
|
|
Có thể thấy rằng, nhà trường và giáo viên rất
quan tâm tới hiệu suất giảng dạy và chất lượng học tập của các em học sinh hệ CLC. Đặc biệt, chương trình học buổi
chiều được triển khai đào tạo với giáo trình hiện đại, phương pháp giảng dạy mới. Bên cạnh đó, học sinh được chú trọng phát triển khả năng
tư duy sáng tạo, làm việc nhóm, khả năng thuyết trình và tư duy phản biện, thiết
kế đồ họa và chỉnh sửa video,… nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Các giá trị mà những học sinh thuộc hệ CLC đạt được đã đáp ứng mục tiêu nhà trường đề ra.
Đó là Tâm - Tầm - Tài.
Tiết học Tiếng Anh chủ đề tìm hiểu về ASEAN
Dự án điều tra về tình trạng
đô thị hóa tại thành phố Vinh được thực hiện bởi nhóm 2 - 12A11
Chỉnh sửa video môn Sinh học,
phần Tìm hiểu tập tính động vật của nhóm học sinh lớp 12A11
NHỮNG KẾT QUẢ ẤN TƯỢNG
Chắc hẳn ai cũng đặt những dấu chấm
hỏi rất lớn cho hệ thống giáo dục vừa mới vừa lạ này: Nó có thật sự hiệu quả
không? Nó có giống như lời cam kết đã đặt ra không? Hay có làm thỏa mãn yêu cầu
của các bậc phụ huynh lẫn các em học sinh hay không? Những kết quả sau đây cho
thấy chương trình giảng dạy của hệ Chất lượng cao thật sự có hiệu quả đối với học
sinh.
1. Kết quả học tập
Năm học
2019 - 2020
+ 3 tập thể xuất
sắc (11A11, 12A9, 12A11)
+ Học lực: Giỏi
279 (87,46%); Khá 40 (12,54%); Trung bình 1 (0,4%)
+ Hạnh kiểm: Tốt
316 (99,1%); Khá 3 (0,9%)
+ HSG cấp trường: 10 em đạt giải (Khối 10: 4, Khối 11: 2,
Khối 12:4)
Thi IELTS đợt 1 kết quả khả
quan và có nhiều học
sinh đạt kết quả cao (có 3 học sinh
đạt 7.5, 1 học sinh đạt 7.0, 7 học sinh đạt 6.5; 14 học sinh đạt 6.0...)
Bên cạnh đó, hiện tại đã có nhiều
em là các du học sinh ở các nước trên thế giới. Như Võ Mai Phương 12A11, học tại
Trường North Seattle
College
(Hoa Kỳ); Chu
Tuấn Minh lớp 11A10, học tại Trường The Forest High School (Úc);
Dương Thị Thục Hiền lớp 11A13, học tại Trường The State High School (Úc), Hàm Đặng My Na học tại Trường
Saint Oscar
Romero Catholic Secondary School (Canada);...
2. Nhận thức trưởng thành hơn
Sau những tiết học trải nghiệm, hay
những chuyến đi học ngoại khóa, hoạt động trong các Câu lạc bộ, học sinh Hệ Chất
lượng cao đều thể hiện rõ việc các em đã biết suy nghĩ, biết lo lắng và yêu thương mọi người
nhiều hơn; biết làm
việc có kế hoạch, bài bản, biết làm
chủ về quỹ thời gian của bản thân.
Học sinh khóa 1 lớp Tiếng Anh 1 CLC cùng GVCN tham gia
hoạt động ngoại khóa tại di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc
Học sinh xúc động khi nghe giảng bài tại chùa Gám - Yên
Thành
3. Các kỹ năng bề nổi phát triển
một cách tích cực
- Học sinh được bồi dưỡng về
mặt hoạt động xã hội
Học sinh CLC tham gia Event tại Trường THPT Chuyên - Trường Đại học Vinh
- Không những thế, còn rất
thành công trong các lĩnh vực kỹ năng mềm như tranh biện, thiết kế, làm phim...
Học sinh tham gia Cuộc thi tranh
biện cấp quốc gia
LỜI
KẾT
Như vậy, có thể thấy rằng mặc
dù hệ CLC chỉ mới trải qua 3 khóa đào tạo nhưng với những lợi ích và
kết quả đạt được, chúng
ta có thể thấy đây quả là môi trường lí tưởng cho tất cả những học
sinh, đặc biệt là những học sinh tiếp tục học lên chương
trình tiên tiến bậc đại học trong nước và quốc tế.
Chúc
quý vị
phụ huynh và các em học sinh sẽ có được sự lựa chọn đúng đắn và phù hợp với bản
thân!