Chúng ta đang sống trong thế giới phẳng, nơi mà mọi quan hệ cộng đồng và cá nhân trở nên đa chiều, mọi thông tin liên tục được cập nhật. Nhưng để đảm bảo được độ chính xác, hiệu quả, và có ý nghĩa, có tác động của thông tin, xã hội rất cần những con người hành nghề có tính chuyên nghiệp cao được đào tạo một cách bài bản. Việt Nam là một quốc gia có hơn 90 triệu dân, đang trong thời kì phát triển năng động và quyết liệt, với hơn 700 tờ báo các loại ra mỗi ngày, là thị trường thông tin, thị trường việc làm hấp dẫn trong lĩnh vực báo chí, truyền thông. Thị trường ấy hiện còn rất cần một đội ngũ các nhà báo, các truyền thông viên lành nghề, tâm huyết - nhất là khu vực Bắc miền Trung - một trong những trung tâm báo chí - truyền thông hàng đầu của cả nước.

            Góp phần đáp ứng nhu cầu xã hội, phục vụ công cuộc phát triển của đất nước trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa, và tạo cơ hội học tập, tìm kiếm việc làm cho thế hệ trẻ, được sự cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2014, khoa Sư phạm Ngữ văn thành lập ngành báo chí. Dù mới thành lập, nhưng là một bộ phận của một đơn vị đào tạo truyền thống có bề dày 57 năm lịch sử cùng với bề dày lịch sử của Trường Đại học Vinh, ngành Báo chí là địa chỉ tin cậy của những ai đang ấp ủ giấc mơ trở thành nhà báo hoặc truyền thông viên tương lai - người mang đến những thông tin ngày mới cho mọi người.

            Là một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực báo chí của khu vực, ngành báo chí Đại học Vinh có sự tham gia giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên có trình độ cao gồm 5 Phó giáo sư, 17 Tiến sĩ, 15 Thạc sĩ, trong đó, có người vừa là giảng viên vừa là nhà báo kì cựu. Với chiến lược đào tạo con người toàn diện về cả nhân cách và nghề nghiệp, kĩ năng cứng và kĩ năng mềm, lí thuyết gắn với thực tiễn, hiện nay, ngành Báo chí đã kí thỏa thuận hợp tác, liên kết với một số cơ quan báo chí có uy tín cả trung ương và địa phương. Với sự hợp tác này, người học có thêm điều kiện để thực hành nghề nghiệp và tìm kiếm cơ hội việc làm ngay trong quá trình học.

            Ngành đào tạo trên cả hai hệ: hệ chính quy và vừa làm vừa học với cả đối tượng vừa tốt nghiệp THPH, đối tượng TCCN, đối tượng đã tốt nghiệp ĐH, CĐ muốn học văn bằng 2. Thời gian đào tạo đối với hệ Chính quy là 4 năm, hình thức đào tạo tập trung. Hệ vừa làm vừa học, thời gian tùy đối tượng tuyển sinh, hình thức đào tạo không tập trung. Đào tạo theo học chế tín chỉ. Sinh viên, học viên sau khi tốt nghiệp sẽ được cấp bằng cử nhân báo chí.

            Theo học ngành báo chí của Trường Đại học Vinh, người học sẽ được tiếp nhận kiến thức cơ bản, có hệ thống về lĩnh vực báo chí, truyền thông bên cạnh những kiến thức thiết yếu về văn học, ngôn ngữ học; rèn luyện các kỹ năng làm báo (báo in, báo mạng, báo phát thanh, báo truyền hình,…), biên tập (sách, báo, chương trình,…), thiết kế, đạo diễn các hình thức sinh hoạt báo chí, tuyên truyền; tổ chức sự kiện,...

            Tốt nghiệp ngành Báo chí, ngoài lựa chọn là một phóng viên, hoặc là người tham gia công tác quản lí tại các cơ quan báo chí, bạn còn có thể làm nhiều nghề khác. Chẳng hạn, bạn có thể làm cán bộ, chuyên viên tại các cơ quan quản lí báo chí - văn hóa - văn nghệ từ trung ương tới địa phương như cơ quan tin và truyền thông, cơ quan quản lí văn hóa - thể thao và du lịch, cơ quan liên hiệp văn học nghệ thuật,..., làm biên tập viên tại các nhà xuất bản, nhân viên văn phòng, nhân viên quảng cáo, nhân viên marketing, nhân viên phát hành,… Nếu muốn trau dồi thêm kiến thức, bạn có thể tiếp tục học cao hơn với bậc Thạc sĩ, Tiến sĩ ở trong hoặc ngoài nước. Bạn cũng có thể trở thành nhà nghiên cứu báo chí - truyền thông tại các trường đại học, các viện nghiên cứu,...

            Dù bạn muốn thử sức ở lĩnh vực nào thì việc quyết định bước chân vào ngành Báo chí cũng đồng nghĩa với việc bạn đã chọn cho mình một nghề nghiệp thú vị, năng động, nhiều thử thách và có tương lai tươi sáng.

            Cũng như các ngành đào tạo khác của các trường đại học hàng đầu, ngành báo chí Đại học Vinh tuyển sinh trong phạm vi cả nước bằng việc lấy kết quả kỳ thi THPT Quốc gia làm căn cứ xét tuyển (riêng với hệ đào tạo Vừa làm vừa học thì thi tuyển theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo) với các môn xét tuyển: Nhóm 1: Văn, Sử, Địa; Nhóm 2: Văn, Toán, Ngoại ngữ; Nhóm 3: Văn, Sử, Tiếng Anh. Thời gian xét tuyển: theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

            Ngoài ra, khi trở thành sinh viên ngành báo chí, người học cũng đứng trước nhiều cơ hội để có thêm ít nhất một bằng đại học nữa, bằng việc đăng kí học ngành 2: Luật, Công tác xã hội, Du lịch,...

            Mọi thắc mắc, băn khoăn của các bạn sẽ được chúng tôi giải đáp trực tiếp tại địa chỉ: Văn phòng khoa Sư phạm Ngữ văn, tầng 2, nhà A0, Trường Đại học Vinh, 182 Lê Duẩn, thành phố Vinh, Nghệ An, hoặc qua số điện thoại: (038) 3.855.452 - máy lẻ 214.