Phát triển đào tạo trên tầm vóc mới

Khoa Nông Lâm Ngư, tiền thân của Viện Nông nghiệp và Tài nguyên, được thành lập vào ngày 17/4/2002. Tuy nhiên kể từ năm 1991, Trường Đại học Vinh đã liên kết với Trường Đại học Thủy sản Nha Trang để đào tạo kỹ sư các ngành Nuôi trồng và Chế biến thủy sản (các khóa 32 – 42). Đó là nền tảng kinh nghiệm quý báu để Viện Nông nghiệp và Tài nguyên tự tin phát triển trên tầm vóc mới. Với sự tái cấu trúc về quy mô và nội hàm hoạt động lần này, Viện sẽ đẩy mạnh đồng thời các hướng đào tạo, nghiên cứu và phát triển các dịch vụ khoa học công nghệ,… Về đào tạo, trong tầm nhìn chung cùng Đại học Vinh, Viện đã và đang tích cực áp dụng chuẩn quốc tế CDIO và tăng cường trang bị các kỹ năngmềm cho sinh viên để nâng cao chất lượng đào tạo.

sở chính của Viện Nông nghiệp và Tài nguyên, Đại học Vinh

Viện Nông nghiệp và Tài nguyên hiện có 50 cán bộ. Các giảng viên đều có trình độ từ thạc sĩ trở lên, bao gồm 13 tiến sỹ được đào tạo từ nhiều nguồn như Trung Quốc, Úc, Ba Lan, Pháp, Thái Lan và trong nước, và nhiều cán bộ của Viện hiện vẫn đang học nghiên cứu sinh ở nhiều nơi trên thế giới.

Bắt đầu từ năm nay, với việc tích hợp cùng các chuyên ngành môn từ khoa Địa Lý và Quản lý Tài nguyên của Đại học Vinh trước đây, Viện bước vào tuyển sinh đồng thời cả 6 ngành đào tạo, bao gồm: Nuôi trồng thủy sản, Nông học, Khuyến nông & Phát triển nông thôn, Chăn nuôi thú y, Quản lý tài nguyên và môi trường; Quản lý đất đai.

Song song đó, Viện tiếp tục chiêu sinh đào tạo thạc sĩ các ngành Nuôi trồng thủy sản và Khoa học cây trồng.

Đẩy mạnh công tác nghiên cứu và hợp tác quốc tế, tăng sự năng động của sinh viên

Khối ngành Nông Lâm Ngư nhiều năm qua vẫn luôn là một trong những tổ hợp đi đầu về hoạt động nghiên cứu khoa học của Đại học Vinh. Nhiều giảng viên đã và đang chủ trì các đề tài, dự án cấp Nhà nước, cấp bộ, cấp tỉnh,… Nhiều sinh viên đạt được các giải thưởng về NCKH, trong đó có 2 giải thưởng VIFOTEC.

TS. Remigiusz Panicz và TS. Katarzyna đến từ Ba Lan, thăm và làm việc tại cơ sở thực hành thủy sản nước mặn, lợ của Viện

Tiến sĩ Somsak Maneepong (thứ 3, bên trái) từ Thái Lan, người đã nhiều năm hợp tác nghiên cứu và đào tạo cùng ngành Nông học của Viện

 

Hiện nay, ngoài các đơn vị đối tác hợp tác trong nước, Viện Nông nghiệp và Tài nguyên có nhiều mối quan hệ tốt với các cơ sở đào tạo và nghiên cứu quốc tế. Hàng năm, Viện có nhiều hoạt động nghiên cứu và trao đổi học thuật được tổ chức nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhất là hướng tới bồi dưỡng tính năng động và khả năng hội nhập cho sinh viên. Một số chương trình hiện được triển khai rất hiệu quả có thể kể đến như sau:

- Chương trình thực tập sinh tại Israel. Sinh viên của Viện có thể đi thực tập rèn nghề tại Israel từ 8-10 tháng. Đây là quốc gia khởi nghiệp tiêu biểu và có nền nông nghiệp phát triển hàng đầu thế giới. Cho nên, nhiều cựu sinh viên khi trở về từ chương trình này đã khởi nghiệp rất thành công bằng chuyên môn và kinh nghiệm của mình.

- Chương trình trao đổi giáo dục với Liên minh Châu Âu (Erasmus +). Hiện sinh viên từ năm thứ 3 của Viện (nhất là ngành Nuôi trồng thủy sản) có cơ hội rộng mở để tham gia kỳ học trao đổi giáo dục (5-10 tháng) với Trường Đại học ZUT của Ba Lan, dưới sự tài trợ của Liên minh Châu Âu. Đây là chương trình giáo dục được đánh giá rất cao tại EU hiện nay, góp phần giúp sinh viên hội nhập tốt và tăng tính năng động khi ra trường.

Nhóm sinh viên của Viện đi thực tập rèn nghề ở Israel

Sinh viên Nguyễn Đình Chiến (thứ 2, hàng đầu từ trái sang) hiện đang tham gia kỳ học trao đổi tại Châu Âu

 

Gắn kết thị trường tuyển dụng, đảm bảo 100% sinh viên ra trường có việc làm

Khối ngành Nông Lâm Ngư và quản lý tài nguyên, môi trường là những lĩnh vực có tính đặc thù, mang lợi thế cạnh tranh của Việt Nam khi thông thương, mở cửa với thế giới. Vì thế, Đảng và Chính phủ luôn xem trọng và thúc đẩy khối ngành này thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Các chính sách chuyển dịch cơ cấu kinh tế, Tam Nông, kế hoạch xây dựng Việt Nam thành thủ phủ tôm thế giới đến năm 2025,… thể hiện rõ tầm nhìn này. Quan sát từ thị trường đầu tư cũng cho thấy, mấy năm gần đây, các tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu trong nước như Vingroup, Hoàng Anh Gia Lai, FLC, Hòa Phát, BIM, TH,… đều đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Điều đó cho thấy, họ đều nhận diện rõ lợi thế và xu hướng phát triển để “đi tắt đón đầu”.

Tuy nhiên, tâm lý định hướng theo những ngành nghề “nóng” và “sa lông”, xem nhẹ khu vực nông nghiệp và nông thôn trong xã hội ta lâu nay, vô hình chung, đã gây ra sự thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực này. Nguyên nhân khách quan một phần cũng do các cơ sở đào tạo và thị trường lao động còn bị động, chưa gắn kết tốt để vừa nâng cao chất lượng quá trình đào tạo và sử dụng lao động, vừa tạo dựng được niềm tin và ảnh hưởng tốt tới dư luận xã hội. Nắm bắt được tình hình này từ khá sớm, Khoa Nông Lâm Ngư - tiền thân của Viện Nông nghiệp và Tài nguyên đã không ngừng kết nối, tương tác với các doanh nghiệp lớn trong ngành để khắc phục mặt hạn chế đó.

Hiện nay, Viện Nông nghiệp và Tài nguyên có quan hệ chặt chẽ với trên 20 doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực Nông Lâm Ngư nghiệp, như các Tập đoàn CP, UP, Việt Úc, Việt BIM, Cargill, Grobest, Thông Thuận, Minh Phú, Nông Hữu, TH,…, cũng như các cơ quan quản lý nhà nước, các viện nghiên cứu, trường đại học,… Qua đó, tương tác để điều chỉnh chương trình, nội dung đào tạo và hỗ trợ cho sinh viên trong quá trình học cũng như sau khi tốt nghiệp. Ngay từ năm thứ 3, sinh viên của Viện đã được gửi đến các doanh nghiệp khắp cả nước để thực tập, được bao cấp ăn ở và hưởng lương theo thỏa thuận. Trước mùa tốt nghiệp của sinh viên, rất nhiều doanh nghiệp chủ động về tổ chức phỏng vấn tại Viện hoặc gửi thông báo tuyển dụng về Trường.

Nhiều năm lại đây, do nhu cầu nhân lực chất lượng cao của khối ngành mà Viện đào tạo quá lớn, vượt quá nguồn cung, cho nên sinh viên của Viện (trước đây là Khoa Nông Lâm Ngư) luôn có nhiều cơ hội lựa chọn cho mình một việc làm tốt, đúng chuyên môn. Nhiều cựu sinh viên chỉ sau 5-10 năm ra trường đã trở thành tỷ phú hay chủ các doanh nghiệp làm ăn khá giả. Trong bối cảnh có hàng trăm ngàn cử nhân, thạc sĩ,…bị thất nghiệp lâu nay, đây cũng là những thông tin hữu ích cho các sĩ tử, trước lúc lựa chọn cho mình một hướng đi có tính bước ngoặt trong cuộc đời mình.

Nguyễn Thức Tuấn