Khoa học dữ liệu và thống kê là một lĩnh vực trọng tâm trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Nghiên cứu và ứng dụng Khoa học dữ liệu và thống kê đang là xu hướng tất yếu của các cơ quan, doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số.

Khi Cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, mọi quốc gia đều phải dựa nhiều hơn vào khoa học công nghệ, vào dữ liệu. Theo GS. Hồ Tú Bảo, Giám đốc phòng thí nghiệm Khoa  học dữ liệu của Viện Nghiên cứu Cao cấp Về Toán và Giám đốc khoa học của Viện John von Neuman của Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh, nguyên là trưởng phòng thí nghiệm học máy và khai phá dữ liệu tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản (JAIST), một chuyên gia về khoa học dữ liệu và thống kê cho rằng “cốt lõi của Cách mạng công nghiệp 4.0 là sản xuất thông minh dựa trên các đột phá của công nghệ số”. Có thể hiểu công nghệ số gồm hai nội dung chính: số hóa và sử dụng dữ liệu số hóa.

Theo dự báo của IBM (International Business Machines Corporation), thì “nhu cầu về chuyên gia dữ liệu sẽ tăng 28% trước năm 2020; công việc liên quan đến các kỹ năng về học máy (một lĩnh vực của Khoa học dữ liệu) có mức lương trung bình 114000 USD/năm”.

Theo một nghiên cứu của Morning Future tại Ý cho thấy: Chuyên gia dữ liệu là công việc thuộc nhóm có nhu cầu nhất trong nhũng năm tới; 50% các doanh nghiệp vừa và nhỏ cho biết họ có ý định tuyển dụng chuyên gia về dữ liệu trong vòng 3 năm tới; mức lương trung bình của chuyên gia dữ liệu thuộc nhóm cao nhất trong các ngành nghề.

GS. Phùng Quốc Định (Đại học Deakin, Australia) dự báo Việt Nam có thể trở thành nơi tiềm năng về phát triển công nghệ cao khoa học dữ liệu. Điều này tạo ra hàng triệu việc làm trong lĩnh vực này nhưng cũng sẽ thay thế công việc của hàng trăm triệu lao động giản đơn. GS. Phùng Quốc Định nêu quan điểm: Cần phải đẩy mạnh khoa học dữ liệu trong giáo dục. Hầu hết các trường đại học lớn trên thế giới đã có các môn học về khoa học dữ liệu và chắc chắn hầu hết các trường đại học khắp thế giới đều sẽ sớm có môn này. Theo tôi quan sát thì ở Việt Nam nhìn chung lĩnh vực khoa học dữ liệu chưa phát triển đúng mức của nó”.

Khoa học dữ liệu thống kê là khoa học nhằm giải quyết các bài toán nảy sinh trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sng như kinh tế kỹ thuật, xã hội, y sinh .v.v. dựa trên các kiến thức của toán học và thống kê, dưới sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học dữ liệu và thống kê có thể đảm nhận các vị trí công tác:

- Chuyên gia phân tích dữ liệu và thống kê tại hầu hết các cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia, các ngân hàng, các hãng tư vấn, các hãng bảo hiểm ...với các vai trò: thu thập, phân tích, xử lí dữ liệu, điều tra khảo sát và dự báo...  

- Cán bộ nghiên cứu ứng dụng khoa học dữ liệu và thống kê ở các viện, trung tâm nghiên cứu và các trường đại học, cao đẳng;

- Giảng dạy các môn liên quan đến khoa học dữ liệu và thống kê tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề;

- Học tiếp các bậc học cao hơn của ngành Thống kê và khoa học dữ liệu hoặc các ngành liên quan như Toán ứng dụng, Khoa học máy tính, Công nghệ thông tin,…Đây là những ngành đang được các trung tâm đào tạo và nghiên cứu trong nước và quốc tế quan tâm cấp nhiều học bổng với giá trị lớn.


Sinh viên ngành Toán chụp ảnh lưu niệm với GS Ngô Bảo Châu nhân dịp GS về nói chuyện với giảng viên, sinh viên Nhà trường

Khoa học dữ liệu và thống kê là ngành một ngành học khá mới ở Việt nam nhưng có xu hướng phát triển đầy tiềm năng trong tương lai với triển vọng nghề nghiệp đầy hấp dẫn. Ngành học này được phát triển dựa trên cơ sở của Lý thuyết xác suất, Thống kê toán học và Công nghệ thông tin, một trong những lĩnh vực mà trường Đại học Vinh có thế mạnh về đội ngũ cán bộ, trang thiết bị, và bề dày truyền thống đào tạo và nghiên cứu khoa học. Nhằm đáp ứng đào tạo nguồn nhân lực đang rất thiếu trong lĩnh vực này, sau một thời gian xây dựng đề án, Ngành Toán trường Đại học Vinh đủ điều kiện mở ngành học mới “Khoa học dữ liệu và Thống kê”. Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, bằng Cử nhân ngành Khoa học dữ liệu và Thống kê chắc chắn sẽ là “giấy thông hành” đảm bảo công việc cho các bạn sinh viên sau khi ra trường.


Đội ngũ giảng viên ngành Toán tham gia Đánh giá ngoài chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn AUN-QA

Viện SPTN - Trường ĐH Vinh