Tài chính - Ngân hàng là xương sống, là huyết mạch của nền kinh tế. Hoạt động của nó bao trùm và trở thành một phần cốt lõi, không thể thiếu của tất cả hoạt động kinh tế, xã hội. Sau khi tốt nghiệp ngành Tài chính - Ngân hàng, sinh viên có thể đảm nhận nhiều vị trí với mức thu nhập cao như: Chuyên viên tín dụng ngân hàng; chuyên viên kế toán, kiểm toán nội bộ ngân hàng thương mại; kế toán viên phòng thanh toán quốc tế, nhân viên kinh doanh ngoại tệ; chuyên viên kinh doanh tiền tệ, chuyên viên quản trị tài sản và nguồn vốn; chuyên viên tài trợ thương mại; chuyên viên phân tích tài chính doanh nghiệp; chuyên viên định giá tài sản; chuyên viên mua bán, sát nhập doanh nghiệp; Giảng viên ngành Tài chính - Ngân hàng. Các vị trí hấp dẫn kể trên cho phép sinh viên ngành Tài chính - Ngân hàng làm việc tại nhiều cơ quan khác nhau bao gồm: Ngân hàng thương mại, công ty chứng khoán, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, cơ quan quản lý nhà nước về tài chính ngân hàng và các loại hình doanh nghiệp khác, các tổ chức tài chính, Cục Thuế, Hải quan, công ty bảo hiểm, công ty tài chính, quỹ tín dụng hoặc làm nhân viên kinh doanh của các công ty; công ty kiểm toán, quỹ đầu tư, công ty kinh doanh bất động sản, công ty chứng khoán; công tác tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp. Với sự đa dạng trong vị trí công việc với nhiều môi trường làm việc khác nhau, trong nhiều năm qua nhiều sinh viên ngành Tài chính - Ngân hàng có việc làm ngay sau khi ra trường.

Tại sao ngành Tài chính - Ngân hàng, Đại học Vinh là nơi nhiều thế hệ học sinh gửi gắm những ước mơ? 

Điều đầu tiên phải kể đến đó là đội ngũ giảng viên ngành Tài chính Ngân hàng - Trường Đại học Vinh. Hiện nay, Bộ môn tài chính - Ngân hàng đã có một lực lượng đông đảo với đội ngũ cán bộ giảng dạy gồm 14 giảng viên trong đó gồm 3 tiến sĩ, 8 nghiên cứu sinh và 3 thạc sỹ. Với niềm đam mê, nhiệt huyết với nghề nghiệp, các cán bộ giảng viên không ngừng nâng cao khả năng chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy để truyền cảm hứng học tập cho sinh viên. Đặc biệt, trong năm vừa qua Trường Đại học Vinh được công nhận là thành viên của Tổ chức đảm bảo chất lượng các trường đại học ASEAN (AUN-QA), chính thức trở thành thành viên Hiệp hội CDIO quốc tế - một trong những thành viên của Mạng lưới các trường đại học ASEAN áp dụng phương pháp giảng dạy CDIO. Sinh viên ngành Tài chính - Ngân hàng Trường Đại học Vinh sẽ được tiếp cận mô hình đào tạo tiên tiến theo chuẩn đầu ra phù hợp với các ngành nghề nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, giải quyết bài toán sự tách rời giữa trường học và xã hội, sự thiếu liên kết giữa việc dạy và áp dụng thực tiễn.

Không chỉ vậy, khi học tập ở đây, sinh viên sẽ được trải nghiệm, tiếp cận các mô hình thực tế tại Trung tâm thực hành Ngân hàng, Chứng khoán, Công ty mô phỏng nhằm giúp sinh viên có cơ hội tiếp xúc thực tiễn với các nghiệp vụ chuyên sâu. Với các tình huống thực tế trên phần mềm hệ thống Core Banking, sinh viên được trải nghiệm các nghiệp vụ ngân hàng thực tiễn như Nghiệp vụ nhận tiền gửi, Nghiệp vụ chuyển tiền, Nghiệp vụ thanh toán quốc tế, Nghiệp vụ Tín dụng chứng từ,... sinh viên còn được tiếp cận và tìm hiểu về Sàn chứng khoán, thực hiện các giao dịch khớp lệnh trên các tài khoản ảo, mô phỏng chính xác các hoạt động thực tiễn. Đây là những buổi học quý giá không những giúp sinh viên hiểu rõ những bài giảng trên lớp thông qua việc vận dụng thực tế mà còn định hướng nghề nghiệp cho các em, giúp các em trải nghiệm các hoạt động trong công việc, là tiền đề cho sinh viên lựa chọn công việc mình đam mê. Hơn nữa, bộ môn Tài chính - Ngân hàng xây dựng các chuyên ngành hẹp đi sâu vào từng lĩnh vực nghiên cứu như: Ngân hàng thương mại, Tài chính doanh nghiệp,… giúp sinh viên có nhiều sự lựa chọn hơn.

Một số hình ảnh sinh viên ngành Tài chính - Ngân hàng tại phòng học Mô hình Ngân hàng Thực hành - Đại học Vinh:

 

Cùng với những dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế, việc Việt Nam gia nhập AEC, TPP,... càng làm cho lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng cần nguồn nhân lực chất lượng cao hơn bao giờ hết. Nhận thức được vấn đề này, Bộ môn Tài chính - Ngân hàng Trường Đại học Vinh hiểu rằng mỗi sinh viên không chỉ cần kiến thức chuyên ngành mà còn cần phải có đạo đức nghề nghiệp cá nhân, khả năng sử dụng kiến thức để giải quyết vấn đề, khả năng học tập suốt đời, khả năng làm việc theo nhóm, khả năng giao tiếp, khả năng ngoại ngữ,... Chính vì vậy, Đại học Vinh đã, đang và sẽ là nơi ươm mầm cho thế hệ trẻ với nhiều hoạt động bổ ích như hoạt động rèn nghề được tổ chức hàng năm, các câu lạc bộ, các buổi Team building,... Tất cả đều hướng đến mục đích nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên.

Thực tế cho thấy, sinh viên Tài chính Ngân hàng trường Đại học Vinh đã, đang thành công ở nhiều vị trí và được đảm nhận các vị trí chủ chốt như giám đốc, trưởng phòng, trưởng nhóm tại các chi nhánh của các ngân hàng, tổ chức tài chính đa quốc gia uy tín hiện nay như Agribank, Viettinbank, Sacombank, Vietcombank, Đông Á Bank,... với mức thu nhập cao và nhiều cơ hội thăng tiến. Hàng năm, các Ngân hàng lớn như VP Bank, HD Bank, Lien Viet Post Bank, ACB,... mở các đợt tuyển dụng trực tiếp để chọn những sinh viên Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Vinh. Chính vì vậy, ngành Tài chính - Ngân hàng Trường Đại học Vinh không chỉ là sân chơi cho các em trải nghiệm, là nơi rèn giũa kỹ năng nghề nghiệp mà còn là cánh cửa việc làm, là bệ phóng giúp các em bay cao, bay xa.   

Năm 2018, Ngành Tài chính - Ngân hàng, Khoa Kinh tế - Đại học Vinh xét tuyển 150 chỉ tiêu bao gồm tổ hợp môn: A00 (Toán, Vật lý, Hoá học), A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh) và D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) theo phương thức xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia và theo phương thức khác. Điểm chuẩn xét tuyển vào ngành năm 2016 là 15, năm 2017 là 15,5. Cơ hội học tập và trải nghiệm theo mô hình đào tạo tiên tiến chuẩn quốc tế đang rộng mở hơn bao giờ hết.

Dưới đây là một số hình ảnh các hoạt động của Sinh viên Ngành Tài chính - Ngân hàng Trường Đại học Vinh:





Bài và ảnh: ThS. Nguyễn Thị Yến, BM Tài chính - Ngân hàng