Viện được thành lập trên cơ sở sáp nhập của 16 bộ môn từ 5 Khoa đào tạo sư phạm gồm: Khoa Sư phạm Toán học, Khoa Vật lý và Công nghệ, Khoa Sinh học, Khoa Hóa học và Khoa Công nghệ thông tin.

Mặc dù vậy, việc thành lập Viện trước thời điểm diễn ra kỳ thi tuyển sinh Đại học khiến nhiều phụ huynh và học sinh thắc mắc. Một số nhầm tưởng rằng các ngành Toán, Lý, Hóa, Vật Lý, Công nghệ thông tin, Sinh học... không còn được đào tạo tại Trường Đại học Vinh nữa. Điều này đã gây ra một số khó khăn cho thí sinh trong việc chọn trường, chọn ngành, nhất là những em yêu thích các ngành sư phạm tự nhiên.

Giáo sư Ngô Bảo Châu lưu niệm cùng sinh viên ngành Sư phạm Toán - Viện Sư phạm tự nhiên Đại học Vinh

Trước những thắc mắc của phụ huynh, học sinh, PGS.TS. Kiều Phương Chi, Viện trưởng Viện Sư phạm tự nhiên – Trường Đại học Vinh cho rằng, việc thành lập Viện là một trong những giải pháp nhằm tập trung nguồn lực của Nhà trường để nâng cao chất lượng đào tạo các ngành sư phạm, là tiền đề cho việc tái thành lập Trường Đại học Sư phạm Vinh trực thuộc Trường Đại học Vinh theo mô hình thí điểm trong cả nước, với định hướng là trường đại học nghiên cứu.


Chỉ tiêu các ngành sư phạm năm 2017 của Viện Sư phạm tự nhiên như sau: Sư phạm Toán học 60 chỉ tiêu; Sư phạm Tin học 30 chỉ tiêu; Sư phạm Vật lý 50 chỉ tiêu; Sư phạm Hóa học 50 chỉ tiêu; Sư phạm Sinh học 50 chỉ tiêu.“Tất cả các ngành sư phạm tự nhiên đều được tuyển sinh và đào tạo bình thường, vì vậy, phụ huynh và các em học sinh hoàn toàn yên tâm. Đặc biệt, cùng với quá trình nâng cao chất lượng đào tạo, Viện cũng đang từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Hiện nay, Viện có 93 giảng viên và 4 chuyên viên. Trong đó có 1 Giáo sư, 28 Phó giáo sư, 60 Tiến sĩ với 13 bộ môn bao gồm: Phương pháp giảng dạy Toán, Giải tích, Xác xuất thống kê, Đại số-hình học, Vật lý, Phương pháp giảng dạy Vật lý, Hóa vô cơ - Phân tích, Hóa hữu cơ - Hóa lý, Phương pháp giảng dạy Hóa học, Động vật, Thực vật, Phương pháp giảng dạy Sinh học, Tin học”, PGS.TS. Kiều Phương Chi khẳng định.

Bên cạnh đào tạo trình độ đại học 5 ngành: Sư phạm Toán học, Sư phạm Vật lý, Sư phạm Hóa học, Sư phạm Sinh học và Sư phạm Tin học, Viện cũng Đào tạo trình độ Thạc sĩ 15 chuyên ngành: Toán giải tích, Đại số và lý thuyết số, Hình học và Tôpô, Lý thuyết xác suất và thống kê toán học, Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán, Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý, Quang học, Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học, Hóa vô cơ, Hóa hữu cơ, Hóa phân tích, Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Sinh học,  Sinh học thực nghiệm, Động vật học, Thực vật học; Đào tạo trình độ Tiến sĩ 10 chuyên ngành: Toán giải tích, Đại số và lý thuyết số, Hình học và Tôpô, Lý thuyết xác suất và thống kê toán học, Lý luận và phương pháp dạy học môn Toán, Lý luận và phương pháp dạy học môn Vật lý, Quang học, Lý luận và phương pháp dạy học Hóa học, Hóa hữu cơ, Thực vật học.

Báo Nghệ An