Hàng năm, Viện Nông nghiệp và Tài Nguyên, Trường Đại học Vinh luôn có nhiều cơ quan, doanh nghiệp đến tuyển dụng, thậm chí “đặt hàng” sinh viên. Phần lớn sinh viên từ năm thứ 3 đã được các công ty tiếp nhận thực tập, trong thời gian này được công ty bao ăn ở và trả lương từ 2,5 - 3,0 triệu/tháng. 100% sinh viên sau khi tốt nghiệp đều có việc làm ổn định, thu nhập cao. Trong khi đó, nhiều ngành nghề hiện nay lượng sinh viên thất nghiệp sau khi ra trường rất cao. Vì vậy, Viện Nông nghiệp và Tài Nguyên là lựa chọn tốt để bạn học tập và nhiều cơ hội có được công việc tốt.


1. Nhu cầu tuyển dụng kỹ sư nông nghiệp tăng mạnh

Một trong những điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam 2017 là ngành nông nghiệp đã đạt thành tựu ấn tượng với mức tăng trưởng đạt 2,94%, xuất khẩu nông lâm thủy sản toàn ngành đạt 36,37 tỷ USD. Đây là mức cao kỷ lục từ trước đến nay. Mục tiêu kim ngạch xuất khẩu dự kiến năm 2018 là từ 36 - 38 tỷ USD. Trong năm 2017, đã có gần 2.000 DN thành lập mới trong lĩnh vực nông - lâm - thủy sản, nâng số DN hoạt động trong ngành lên hơn 5.600. Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, chưa bao giờ ngành Nông nghiệp được ưu tiên, quan tâm và tập trung như bây giờ. Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn (Vingroup, TH Truemilk, Massan,...) đã chọn nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ làm hướng đi chính và đã đầu tư hàng tỷ USD, đạt được những thành công rõ rệt.

Với số lượng dự án và mức đầu tư lớn như vậy, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhiều kỹ sư nông nghiệp, trong khi số lượng sinh viên ra trường hàng năm lại ít. Hiện có rất nhiều doanh nghiệp (kể cả các tập đoàn lớn) đang cần rất nhiều nhân lực trong lĩnh vực này. Cùng với sự phát triển của khoa học và kỹ thuật hiện đại, nước ta đã và đang đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hoa đất nước thì trong thời gian tới nông nghiệp sẽ trở thành là một ngành “hot” và hứa hẹn phát triển vượt trội với những tiềm năng rất lớn.

Theo dự báo của các chuyên gia tư vấn, sau khoảng 4 năm nữa, nhu cầu nhân lực ở các nhóm ngành nông nghiệp sẽ rất lớn, sinh viên ra trường có thể tìm được việc làm ngay, với những chế độ đãi ngộ cao. Trong thời gian qua, các chính sách và chiến lược phát triển kinh tế của trung ương và địa phương luôn có nội dung định hướng phát triển nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao. Đây thật sự là cơ hội của sinh viên tốt nghiệp các ngành nông nghiệp sau năm 2021 để tìm kiếm việc làm phù hợp.


Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Nhà trường với Công ty CP Việt Nam

2. Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên Viện Nông nghiệp và Tài Nguyên

“Nông nghiệp là ngành lạc hậu và rất khó xin việc” là suy nghĩ của hầu hết của các bạn học sinh đang cân nhắc sự lựa chọn cho kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng mà còn là các bạn sinh viên đang theo học ngành này. Tuy nhiên, đây là quan điểm khá tiêu cực và sai lệch, bởi không chỉ hiện tại mà trong những năm tới đây, nông nghiệp với khả năng ứng dựng công nghệ mới và khoa học kỹ thuật sẽ khẳng định và hướng tới vị trí dẫn đầu trong nền kinh tế nước ta. Sinh viên ngành nông nghiệp khi tốt nghiệp ra trường hiện nay với tấm bằng kỹ sư sẽ có vô vàn cơ hội chọn lựa vị trí việc làm với thu nhập tốt. (1) Trở thành kỹ sư nông nghiệp để nghiên cứu và cùng người nông dân phát triển chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản,… (2) Trở thành một nhà khoa học chuyên phân tích và sáng tạo những giống cây trồng, vật nuôi mới, phương pháp canh tác mới,… (3) Trở thành một chuyên viên tiếp thị và truyền thông nông nghiệp, rất thu hút, mang đến cho nông dân thông tin cập nhật về thị trường đầu ra đầu vào, giá cả, giúp nông dân có được những quyết định có lợi. (4) Lập trình viên tạo ra các phần mềm về dữ liệu khí hậu, đất đai, nước để giúp người nông nông dân đưa ra những dự báo và quyết định tốt nhất.

Kỹ sư Nông nghiệp có thể công tác tại các cơ quan quản lý nhà nước về nông nghiệp như: Ban Nông nghiệp xã, phòng Nông nghiệp quận/huyện, các Sở Nông nghiệp, khoa học công nghệ, các cơ quan khuyến nông, bảo vệ thực vật; hoặc tại các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh - dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp trên cả nước,.... Sau khi tốt nghiệp, sinh viên cũng có thể tham gia nghiên cứu, giảng dạy tại trường đại học, cao đẳng, các viện, các trường dạy nghề, trung tâm nghiên cứu về nông nghiệp.





Nhiều doanh nghiệp lựa chọn Viện nông nghiệp và Tài nguyên để tuyển dụng sinh viên

3. Nhiều cơ hội để các bạn trở thành tân sinh viên của Viện Nông nghiệp và Tài Nguyên

Viện Nông nghiệp và Tài nguyên, Trường Đại học Vinh, là trường đại học trọng điểm quốc gia, đào tạo nhân sự trong lĩnh vực nông nghiệp trên cả nước. Hiện nay Viện đang thực hiện đổi mới chương trình đào tạo theo tiếp cận CDIO (Conceive-Design- Implement-Operate) góp phần giải bài toán “chất lượng giáo dục đại học” hiện nay. Phương pháp này sẽ giúp người học phát triển toàn diện với các “kỹ năng cứng” và “kỹ năng mềm” để nhanh chóng thích ứng với môi trường làm việc luôn thay đổi và ngày càng nâng cao.

Năm 2018, Viện Nông Nông nghiệp và Tài nguyên tuyển sinh hệ Đại học các ngành: Kỹ sư Nông học, Kỹ sư Nuôi trồng thủy sản; Kỹ sư Chăn nuôi, Kỹ sư Khuyến nông và Phát triển nông thôn.

Hình thức tuyển sinh: theo điểm thi Đại học (mức điểm sàn) và xét tuyển theo học bạ (số điểm của 3 môn xét đạt trung bình 6 điểm). Các khối thi và xét tuyển là A, B, D.

Các tân sinh viên còn được hỗ trở Ký túc xã ở miễn phí, được cấp học bổng,..

Viện Nông nghiệp và Tài nguyên đã có mối quan hệ hợp tác với trên 30 doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển dụng sinh viên. Hằng năm, Viện tổ chức các cuộc thi sáng tạo hướng nghiệp, Ngày hội việc làm, Gặp gỡ Doanh nghiệp làm cầu nối cho sinh viên tiếp cận được việc làm phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Viện còn tạo điều kiện cho các sinh viên được đi thực tập sinh, rèn nghề ở các nước có nền nông nghiệp tiên tiến, công nghệ cao như Israel, Nhật Bản, Ba Lan,… thông qua sự kết hợp với Bộ Giáo dục và Đạo tạo, các Trường Đại học và Doanh nghiêp. Đây là cơ hội giúp sinh viên nâng cao năng lực chuyên môn, phát triển kỹ năng nghề nghiệp và học thêm ngoại ngữ. Đồng thời, sau khi kết thúc thời gian học tập và làm việc sinh viên còn có thêm một khoản thu nhập không nhỏ để giúp điều kiện các em học tập tốt hơn, và có nguồn vốn để lập nghiệp sau khi ra trường.

Vì vậy, Viện Nông nghiệp và Tài nguyên sẽ là lựa chọn tốt cho tương lai của các bạn. Tại đây, các bạn sẽ có điều kiện tham gia học tập, nghiên cứu và trải nghiệm nhiều điều thú vị, giúp các bạn thay đổi về cách nhìn đối với ngành nghề nông nghiệp, là cơ hội để các bạn thực hiện ý tưởng và khởi nghiệp thành công. Còn chần chừ gì nữa, các bạn hãy gia nhập trở thành tân sinh viên của Viện Nông nghiệp và Tài nguyên!.


Sinh viên Viện Nông nghiệp và Tài nguyên trong chuyến thực tập giáo trình

Nguyễn Thị Thúy - Viện Nông nghiệp và Tài nguyên