Chương trình giáo dục phổ thông CLC hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu sau: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Hình thành và phát triển cho học sinh những năng lực cốt lõi đã được quy định theo Chương trình giáo dục phổ thông (cấp THPT); tăng cường rèn luyện, phát triển những năng lực: sử dụng tiếng Anh, giao tiếp và hợp tác, thể chất.

THỰC TIỄN DẠY VÀ HỌC

- Tham gia giảng dạy trực tiếp là các giảng viên có trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ, được đào tạo bài bản, có bề dày kinh nghiệm giảng dạy, thành tích nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế.

- Tiền thân là 4 lớp (Năm học 2017 - 2018), đến năm học 2019 - 2020 đã có 12 lớp với 319 học sinh. Tất cả đều có đội ngũ trợ giảng và cố vấn học tập riêng. Họ là các sinh viên xuất sắc sẽ hỗ trợ học sinh trong suốt quá trình học.

- Sĩ số học sinh/lớp ít (từ 25 - 35 học sinh). Phòng học được trang bị đầy đủ, hiện đại: máy chiếu, internet, wifi, điều hòa, hệ thống âm thanh hiện đại, các bảng phụ…

- Học sinh được theo dõi sát sao và luôn nhận được sự hỗ trợ từ các phòng, ban, trung tâm của Trường Đại học Vinh.

- Được nêu ý kiến và báo cáo hàng tuần, hàng tháng lên nhà trường, đảm bảo xử lí hiệu quả mọi yêu cầu cấp thiết từ học sinh. Thường xuyên báo các tình hình học tập, rèn luyện của học sinh với phụ huynh

- Được học tập trong môi trường có tính cạnh tranh cao, thực hiện nhiều cuộc điều tra mang tính thực tiễn, được tập trung phát triển kiến thức học tập và cả kiến thức xã hội.

- Học tập trải nghiệm ngoại khóa 3 lần/năm

Học sinh khóa 1 hệ CLC tham gia hoạt động ngoại khóa tại chùa Gám, Yên Thành

- Mức học phí 3 triệu/tháng, bao gồm học phí cả sáng, chiều; phí xã hội hóa, phí công tác vệ sinh. Học sinh hệ CLC còn được hỗ trợ một khoản không nhỏ phí ngoại khóa từ nhà trường.

PHƯƠNG THỨC ĐÀO TẠO

Học sinh hệ CLC được giáo dục, rèn luyện về cách học và các kỹ năng theo chương trình tiên tiến, tiếp cận với hệ thống giáo dục nước ngoài. Dưới đây là số tiết học được xem dưới dạng tổng quát của các lớp CLC:

 

BUỔI SÁNG (28 tiết/tuần)

Số tuần: 35

BUỔI CHIỀU (17 tiết/tuần)

Số tuần: 35

Môn học

Số tiết/ tuần

Số tiết/ năm

Môn học

Số tiết/ tuần

Số tiết/ năm

Ghi chú

Tiếng Anh

4

140

Tiếng Anh

5

175

 

Toán

5

175

Toán

3

105

Dạy học bằng tiếng Anh

Vật lý

3

105

Vật lý

2

70

Dạy học bằng tiếng Anh

Hóa học

3

105

Hóa học

2

70

Dạy học bằng tiếng Anh

Ngữ Văn

3

105

GDTC

3

105

Tổ chức dưới dạng CLB

Sinh học

2

70

Trải nghiệm (Công nghệ)

2

70

Theo mô hình STEM

Địa lý

1

35

 

 

 

 

Lịch sử

1

35

 

 

 

 

GDCD

1

35

 

 

 

 

Tin học

2

70

 

 

 

 

GDQP - AN

1

35

 

 

 

 

Sinh hoạt đầu tuần, cuối tuần

2

70

 

 

 

 

Tổng

28

980

 

17

595

 

 

Hướng tăng cường tiếng Anh tổng quát:

 

BUỔI SÁNG (28 tiết/tuần)

Số tuần: 35

BUỔI CHIỀU (17 tiết/tuần)

Số tuần: 35

Môn học

Số tiết/ tuần

Số tiết/ năm

Môn học

Số tiết/ tuần

Số tiết/ năm

Ghi chú

Tiếng Anh

4

140

Tiếng Anh

6

210

 

Toán

5

175

Toán

 

 

3

105

Dạy học bằng tiếng Anh

Ngữ Văn

4

140

Ngữ văn

3

105

 

Lịch sử

2

70

GDTC

3

105

Tổ chức dưới dạng CLB

Địa lý

2

70

Trải nghiệm

2

70

Theo mô hình CLB tiếng Anh

GDCD

1

35

 

 

 

 

Vật lý

1,5

52,5

 

 

 

 

Hóa học

1,5

52,5

 

 

 

 

Sinh học

1

35

 

 

 

 

Tin học

2

70

 

 

 

 

Công nghệ

1

35

 

 

 

 

GDQP - AN

1

35

 

 

 

 

Sinh hoạt đầu tuần, cuối tuần

2

70

 

 

 

 

Tổng

28

980

 

17

595

 

 

Có thể thấy rằng, nhà trường và giáo viên rất quan tâm tới hiệu suất giảng dạy và chất lượng học tập của các em học sinh hệ CLC. Đặc biệt, chương trình học buổi chiều được triển khai đào tạo với giáo trình hiện đại, phương pháp giảng dạy mới. Bên cạnh đó, học sinh được chú trọng phát triển khả năng tư duy sáng tạo, làm việc nhóm, khả năng thuyết trình và tư duy phản biện, thiết kế đồ họa và chỉnh sửa video, nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Các giá trị mà những học sinh thuộc hệ CLC đạt được đã đáp ứng mục tiêu nhà trường đề ra. Đó là Tâm - Tầm - Tài.

 Tiết học Tiếng Anh chủ đề tìm hiểu về ASEAN

 Dự án điều tra về tình trạng đô thị hóa tại thành phố Vinh được thực hiện bởi nhóm 2 - 12A11

 Chỉnh sửa video môn Sinh học, phần Tìm hiểu tập tính động vật của nhóm học sinh lớp 12A11

NHỮNG KẾT QUẢ ẤN TƯỢNG

Chắc hẳn ai cũng đặt những dấu chấm hỏi rất lớn cho hệ thống giáo dục vừa mới vừa lạ này: Nó có thật sự hiệu quả không? Nó có giống như lời cam kết đã đặt ra không? Hay có làm thỏa mãn yêu cầu của các bậc phụ huynh lẫn các em học sinh hay không? Những kết quả sau đây cho thấy chương trình giảng dạy của hệ Chất lượng cao thật sự có hiệu quả đối với học sinh.

1. Kết quả học tập

Năm học 2019 - 2020

+ 3 tập thể xuất sắc (11A11, 12A9, 12A11)

+ Học lực: Giỏi 279 (87,46%); Khá 40 (12,54%); Trung bình 1 (0,4%)

+ Hạnh kiểm: Tốt 316 (99,1%); Khá 3 (0,9%)

+ HSG cấp trường: 10 em đạt giải (Khối 10: 4, Khối 11: 2, Khối 12:4)

Thi IELTS đợt 1 kết quả khả quan và có nhiều học sinh đạt kết quả cao (có 3 học sinh đạt 7.5, 1 học sinh đạt 7.0, 7 học sinh đạt 6.5; 14 học sinh đạt 6.0...)

Bên cạnh đó, hiện tại đã có nhiều em là các du học sinh ở các nước trên thế giới. Như Võ Mai Phương 12A11, học tại Trường North Seattle College (Hoa Kỳ); Chu Tuấn Minh lớp 11A10, học tại Trường The Forest High School (Úc); Dương Thị Thục Hiền lớp 11A13, học tại Trường The State High School (Úc), Hàm Đặng My Na học tại Trường Saint Oscar Romero Catholic Secondary School (Canada);...

2. Nhận thức trưởng thành hơn

Sau những tiết học trải nghiệm, hay những chuyến đi học ngoại khóa, hoạt động trong các Câu lạc bộ, học sinh Hệ Chất lượng cao đều thể hiện rõ việc các em đã biết suy nghĩ, biết lo lắng và yêu thương mọi người nhiều hơn; biết làm việc có kế hoạch, bài bản, biết làm chủ về quỹ thời gian của bản thân.

 Học sinh khóa 1 lớp Tiếng Anh 1 CLC cùng GVCN tham gia hoạt động ngoại khóa tại di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc

Học sinh xúc động khi nghe giảng bài tại chùa Gám - Yên Thành

3. Các kỹ năng bề nổi phát triển một cách tích cực

- Học sinh được bồi dưỡng về mặt hoạt động xã hội

Học sinh CLC tham gia Event tại Trường THPT Chuyên - Trường Đại học Vinh

- Không những thế, còn rất thành công trong các lĩnh vực kỹ năng mềm như tranh biện, thiết kế, làm phim...

Học sinh tham gia Cuộc thi tranh biện cấp quốc gia

LỜI KẾT

Như vậy, có thể thấy rằng mặc dù hệ CLC chỉ mới trải qua 3 khóa đào tạo nhưng với những lợi ích và kết quả đạt được, chúng ta có thể thấy đây quả là môi trường lí tưởng cho tất cả những học sinh, đặc biệt là những học sinh tiếp tục học lên chương trình tiên tiến bậc đại học trong nước và quốc tế.

Chúc quý vị phụ huynh và các em học sinh sẽ có được sự lựa chọn đúng đắn và phù hợp với bản thân!