Chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp là hoạt động phối hợp thường niên giữa Báo Tuổi Trẻ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội với sự đồng hành của Tập đoàn VinGroup. Đây cũng là hoạt động vì cộng đồng, vì thế hệ tương lai của đất nước, được Báo Tuổi Trẻ tổ chức liên tục 19 năm qua, kể từ năm 2003.

Rất đông học sinh các trường THPT đã đến tại Trường Đại học Vinh vào sáng 9/1/2020

Tham dự chương trình là các chuyên gia đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học khu vực phía Bắc, cụ thể ở khu vực trung tâm sân khấu có 10 chuyên gia tư vấn: GS.TS. Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Phó Trưởng ban Đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội; GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh; ThS. Hoàng Thúy Nga, Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo; TS. Phạm Ngọc Thạch, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Hà Nội; PGS.TS. Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội; TS Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Quản lý đào tạo đại học, Trường ĐH Y Hà Nội; PGS.TS. Nguyễn Xuân Thạch, Trưởng ban Quản lý đào tạo, Học viện Tài chính; PGS.TS. Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Ngoại thương; PGS.TS. Bùi Thành Nam, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội; Đại tá Vũ Hồng Khanh, Trưởng phòng Đào tạo, Học viện Biên phòng (Bộ Quốc phòng).

Các chuyên gia tư vấn của Chương trình

Phát biểu khai mạc chương trình, GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh cho biết, năm 2021 dự kiến kỳ thi THPT sẽ không có thay đổi nhiều so với năm 2020. Đây là một thuận lợi cho các em học sinh cuối cấp năm nay. Nhưng hoạt động xét tuyển đại học lại có nhiều sự đa dạng, cùng với nhiều biến động trong cơ cấu các ngành nghề và nhu cầu nhân lực. GS.TS. Nguyễn Huy Bằng mong muốn học sinh của tỉnh Nghệ An hãy phát huy truyền thống hiếu học vô cùng quý báu của quê hương, nghiêm túc trong học tập, tuân thủ đúng quy định của các kỳ thi; tận dụng cơ hội quý giá như chương trình này để thu nhận những thông tin thiết thực cho mình trong việc lựa chọn ngành học, lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai. Trường Đại học Vinh và các cơ sở giáo dục đại học, nghề nghiệp khác sẵn sàng đồng hành cùng các em để chọn ngành, chọn nghề một cách thông minh nhất.

GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu khai mạc

8h20 phiên tư vấn chung chính thức bắt đầu với các chuyên gia tư vấn. GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Phó Trưởng ban đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội - ngay trước khi bước vào phiên tư vấn đã khuyên các học sinh đọc kỹ đề án tuyển sinh của các trường đại học (đăng trên website các trường), để tránh các bị trượt oan do thiếu thông tin.

GS.TS. Nguyễn Tiến Thảo chủ trì phiên tư vấn chung

ThS. Hoàng Thúy Nga, Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết hiện nay các trường đại học phần lớn đã tự chủ nên có rất nhiều phương thức xét tuyển khác nhau. ThS. Hoàng Thúy Nga cũng dặn học sinh phải đọc kỹ đề án tuyển sinh của các trường. Học sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng xét tuyển, các trường sẽ xét tuyển từ cao xuống thấp.

ThS. Hoàng Thúy Nga trao đổi với học sinh

Học sinh phải lưu ý chỉ được trúng duy nhất một nguyện vọng. Do đó học sinh cần sắp xếp nguyện vọng cao nhất lên đầu, và các nguyện vọng tiếp theo theo thứ tự.

Học sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng một lần duy nhất bằng giấy và trực tuyến trên hệ thống. Học sinh phải có số điện thoại đăng ký trên hệ thống mới được điều chỉnh nguyện vọng.

Mọi thông tin phải hoàn toàn chính xác. Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, các em trúng tuyển sẽ nhận phiếu chứng nhận kết quả thi. Nếu học sinh xác nhận phiếu này, các trường này sẽ xác nhận giấy này lên hệ thống, học sinh sẽ không thể đăng ký trường khác nữa.

Học sinh sôi nổi đặt câu hỏi cho Ban Tư vấn

Cũng trong khuôn khổ chương trình, đại diện bộ phận tuyển sinh - đào tạo các trường đại học, cao đẳng, trường nghề sẽ trực tiếp trao đổi, giải đáp, cung cấp thông tin cho học sinh tại hơn 50 gian tư vấn, giúp các em chọn trường, chọn nghề phù hợp năng lực và nguyện vọng, tìm hiểu cơ hội học tập, học bổng, các điều kiện phục vụ học tập của từng trường.

Chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp sáng 9/01/2021, phần lớn học sinh ở các trường THPT ở Nghệ An chưa nghiên cứu kỹ Quy chế tuyển sinh trình độ đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo tạo ban hành trước các kỳ tuyển sinh.

Học sinh Trần Thu Hà (Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng) cho biết: "Em và cả các bạn trong lớp chưa có cơ hội để tiếp cận với Quy chế tuyển sinh của Bộ, đến hôm nay khi em đi tham gia tư vấn thì mới lên mạng để xem. Hầu như chúng em chỉ đọc về đề án tuyển sinh của trường đại học mà mình muốn thi mà thôi".

"Hiện tại em phải tham khảo cơ chế tuyển sinh của các trường để xem đâu là trường phù hợp với năng lực cũng như đam mê của mình để điều chỉnh việc học cho phù hợp. Còn quy chế tuyển sinh thì em nghĩ đến lúc nào mình gần sắp sửa làm hồ sơ thì sẽ đọc qua một lần" - học sinh Nguyễn Hải Bằng (Trường THPT Chuyên Đại học Vinh) chia sẻ.

Rất đông học sinh đến tại gian hàng của Trường Đại học Vinh xin tư vấn

Cán bộ, sinh viên Trường Đại học Vinh sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của các em học sinh THPT

Nhiều thầy cô giáo đã có mặt tham gia chương trình

Học sinh tại sân khấu chính

Năm 2021 là năm thứ 19 Báo Tuổi trẻ tổ chức hoạt động Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp. Trường Đại học Vinh vinh dự đã nhiều lần được Báo Tuổi trẻ chọn làm địa điểm tổ chức, điều đó một lần nữa chứng tỏ uy tín, tầm vóc của Trường Đại học Vinh đã được xã hội công nhận và thực tế trong hơn 60 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt là trong thời gian gần đây, hàng chục nghìn học sinh, sinh viên đã chọn Trường Đại học Vinh để học các chương trình đại học, thạc sĩ và tiến sĩ.

Trong thời gian tới, Trường Đại học Vinh đang cố gắng vươn lên mạnh mẽ xây dựng trường thành đại học thông minh, hướng tới xếp hạng tốp 500 đại học hàng đầu châu Á. Nhà trường tự tin xây dựng một môi trường học thuật tốt nhất, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để học sinh, sinh viên rèn luyện, phấn đấu và trở thành công dân toàn cầu.

TT. ĐHV